แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบกระเช้า กรณีเด็กนักเรียนถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี

PEA  เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบกระเช้า กรณีเด็กนักเรียนถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี  อ.เมือง จ.อุดรธานี
       
        วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2565 นายวิจารณ์  คลังบุญครอง ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ( ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ) จังหวัดอุดรธานี ในนามการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และผู้บริหารในสังกัด ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบกระเช้าให้แก่น้อง ๆ นักเรียนทั้ง 5 ราย  ที่ถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้รับบาดเจ็บ กรณีฝนตกหนักน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 เป็นเหตุให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว  จำนวน 2 จุด  โดยจุดที่ 1 อยู่ที่โคนเสาไฟสาธารณะส่องสว่างของเทศบาล ซึ่งอยู่หลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ และจุดที่ 2 ที่โคนเสาไฟต้นที่ติดตั้งหม้อแปลงที่เป็นทรัพย์สินของโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์  สี่แยกคอกม้า  ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
         จากการเข้าเยี่ยมและพูดคุยสอบถามอาการของน้อง ๆ ทั้ง 5 ราย โดยแบ่งการเข้าเยี่ยมเป็น 2 จุด  จุดแรกเข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี  จำนวน  3 ราย  ได้แก่ ด.ช.ชยุต เลยชัยภูมิ (น้องโซดา) อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่โดนไฟช๊อตนอนแช่น้ำอยู่ในคลิป  , นายอรรถชัย เดชอุดม (น้องบาส) อายุ 19 ปี นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี  และ น.ส.จิดาภา  เปรมปรีดิ์  อายุ 15 ปี  นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินผู้ทิศ ซึ่งทั้ง 3 ราย ได้พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี   และในวันนี้แพทย์อนุญาตให้เฉพาะนายอรรถชัยฯ (น้องบาส) ซึ่งเป็นฮีโรช่วยเหลือน้องโซดาฯ  ซึ่งอาการดีขึ้นมาก ให้กลับบ้านได้  สำหรับ ด.ช.ชยุตฯ (น้องโซดา) และ น.ส.จิดาภาฯ  แพทย์ยังคงให้นอนรักษาตัวเพื่อรอดูอาการต่อสักระยะ  ต่อจากนั้น คณะฯ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมน้องนักเรียนในจุดที่ 2  อีก 2 ราย ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ตรวจดูอาการตั้งแต่รับตัวเข้ารักษาในวันแรก เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 และอาการไม่น่าเป็นห่วง  แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้  ซึ่งได้แก่ ด.ญ. ณิรดา โชคนัก ( น้องข้าวหอม) อายุ  9  ปี  เด็กนักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี และ ด.ญ.นิชาภัทร  โชคนัก (น้องใบเตย) อายุ 11 ปี เด็กนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี  และทั้ง 2 ราย เป็นพี่น้องกัน อาศัยอยู่หมู่บ้านศรีชมชื่น  เลขที่ 175/1 ม.11  ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง จ.อุดรธานี  ซึ่งคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมและสอบถามอาการของน้อง ๆ อย่างใกล้ชิดและด้วยความห่วงใย พร้อมทั้งได้รับการต้อนรับจากผู้ปกครองของน้องอย่างดียิ่ง
          เหตุการณ์ครั้งนี้ แม้ว่าระบบไฟฟ้าจุดที่เกิดเหตุมิใช่ทรัพย์สินของการไฟฟ้าฯ  แต่หน่วยงานก็มิได้นิ่งนอนใจเพราะเป็นความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งการไฟฟ้าฯ เขต 1 พร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนมาเป็นอันแรก  โดยเร็ว ๆ นี้ การไฟฟ้า ฯ เขต 1  จะได้ร่วมมือกับทางเทศบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบในการดำเนินการป้องกันและลดความเสี่ยงจากกระแสไฟฟ้ารั่ว  โดยจะทำการตรวจสอบความปลอดภัยของเสาไฟโคมไฟถนนร่วมกับทางเทศบาลและองค์กรส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ  และจะแนะนำให้หน่วยงานท้องถิ่นเพิ่มทางเลือกมาใช้โซล่าร์เซลในการให้แสงสว่างเสาไฟสาธารณะแทนพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดความเสี่ยงจากกระแสไฟฟ้ารั่วหน้าฤดูฝน และรวมถึงการตัดไฟฟ้าที่จ่ายให้กับระบบไฟถนนในจุดที่น้ำกำลังจะท่วมถึง  พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงแนวทางป้องกันแก้ไขเหตุการณ์กระแสไฟฟ้ารั่วในหน้าฤดูฝน โดยแนวทางการดำเนินการนี้ยังตอบสนองนโยบายกระทรวงมหาดไทยเรื่องการเน้นย้ำให้จังหวัด ท้องถิ่นและการไฟฟ้าตรวจสอบจุดเสี่ยงอันตรายจากเสาไฟฟ้า หรือหากประเมินว่าจะมีอันตรายต่อประชาชน ให้ตัดไฟทันที 

      @@ ข่าว /ภาพ  :  กองอำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดอุดรธานี

Print
Tags: