แบนเนอร์

หวั่นกิ่งไม้ถูกลิงขย่มตกใส่นักท่องเที่ยว รุกขกร กฟภ. ร่วมตัดกิ่งและบูรณะต้นไม้ใหญ่ในศาลพระกาฬลพบุรี เตรียมรับงานแผ่นดินพระนารายณ์มหาราช

หวั่นกิ่งไม้ถูกลิงขย่มตกใส่นักท่องเที่ยว รุกขกร กฟภ. ร่วมตัดกิ่งและบูรณะต้นไม้ใหญ่ในศาลพระกาฬลพบุรี เตรียมรับงานแผ่นดินพระนารายณ์มหาราช
 
  เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 ธ.ค.66 ที่ศาลพระกาฬ (วงเวียนศรีสุนทร)  ถ.นารายณ์มหาราช     อ.เมือง จ.ลพบุรี  นายจรูญศักดิ์  นาคคล้าม  ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาการแทนผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี  มอบหมายให้นายเฉลียว โก่งเกษร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลพบุรี  และชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนช่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี นำทีมงานรุกขกรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินงานตัดแต่งต้นโพธิ์ ต้นมะขามเทศ และต้นกร่างขนาดใหญ่  บริเวณภายในวงเวียนศาลพระกาฬ เพื่อเป็นบูรณะและตัดแต่งกิ่งให้มีความสมบูรณ์และสวยงาม  รวมทั้งป้องกันกิ่งไม้แห้ง ที่จะร่วงหล่นใส่ยานพาหนะและผู้ที่สัญจรผ่านบริเวณวงเวียน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างทัศนียภาพที่ดีให้กับโบราณสถานที่สำคัญ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว มาสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล  
              นายจรูญศักดิ์  เผยว่า บริเวณรอบศาลพระกาฬ มีต้นโพธิ์ ต้นมะขามเทศ และต้นกร่างขนาดใหญ่  ที่มีอายุราวกว่า ร้อยปีอยู่หลายต้น  และเป็นที่ปีนป่ายของลิงลพบุรี  ต่อมาสำนักศิลปากรที่ 4 ได้ทำการปรับภูมิทัศน์โดยรอบศาล ซึ่งระหว่างทำการปรับพื้นด้านซ้ายของตัวศาลมีการขุดพบฐานของสิ่งปลูกสร้างคล้ายจักรราศี  พร้อมได้มีการตัดรากของต้นไม้ใหญ่บางส่วนออกเนื่องจากเกรงว่าจะไปทำลายฐานสิง่ปลูกสร้างที่ขุดพบ   จึงทำให้กิ่งก้านของต้นไม้โดยรอบนั้นไม่สมบูรณ์และแห้งกรอบหัก   ทางมูลนิธิศาลพระกาฬและชมรมไม้ดอกไม้ประดับลพบุรี    เกรงว่าเมื่อลิงขึ้นไปปีนป่ายบนกิ่งไม้ดังกล่าวที่ผุพัง และอาจหักและตกใส่ยานพาหนะและประชาชนที่สัญจรไปมาจนเกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้  อีกตั้งต้นไม้ดังกล่าวมีอายุนานกว่าร้อยปี มีความจำเป็นต้องใช้รุกขกรที่มีความรู้ในการตัดแต่งและรักษาต้นไม้มาช่วยดูแล    ได้ขอความร่วมมือเพื่อจัดส่งทีมงานรุกขกรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมตัดแต่งและบูรณะต้นไม้ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และสวยงาม รวมทั้งเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนด้วย  และยังเป็นการเตรียมรับงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ.67 นี้ด้วย.

ข่าว/ภาพ กองสนับสนุนงานเขต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี

Print
Tags: