แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ 5 หน่วยงาน พัฒนากลไกการใช้ประโยชน์ข้อมูลการใช้และการชำระค่าไฟและน้ำประปา

PEA ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ 5 หน่วยงาน  พัฒนากลไกการใช้ประโยชน์ข้อมูลการใช้และการชำระค่าไฟและน้ำประปา

วันที่ 23 เมษายน 2567 นายเกรียงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมด้วยผู้แทน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนากลไกการใช้ประโยชน์ข้อมูลการใช้และการชำระค่าไฟฟ้าและน้ำประปาภายใต้ความยินยอมของเจ้าของข้อมูล ณ โถงชั้น 2 หน้าห้องภัทรรวมใจ อาคาร 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย

  สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้บริการไฟฟ้าและประปาสามารถขอข้อมูลประวัติการใช้และชำระค่าไฟฟ้า ประปา จากแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ด้วยวิธีการที่ปลอดภัย มีการรับรองด้วยลายมือดิจิทัล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เชื่อมโยงให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐกว่า 70 หน่วยงาน 140 บริการ มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และขยายการให้บริการกลไกเรียกดูและส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปยังข้อมูลภาครัฐอื่นใช้ประโยชน์ เช่น นำส่งให้ผู้ให้บริการทางการเงินเป็นข้อมูลเสริมในการพิจารณาสินเชื่อ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

          ทั้งนี้ประชาชนสามารถเรียกดูและดาวน์โหลดข้อมูลประวัติการใช้และการชำระค่าไฟฟ้าและน้ำประปาของ ตนเองผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อไปใช้ประโยชน์ในการทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัลได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 2567เป็นต้นไป
Print
Tags: