แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมกิจกรรมวันสตรีสากล

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมกิจกรรมวันสตรีสากล

 

วันที่ 8 มีนาคม 2567 นางฐิติรัตน์ พละสรร ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รับมอบหนังสือข้อเสนอต่อฝ่ายบริหารเกี่ยวกับสิทธิ์สตรีของ กฟภ. จาก ตัวแทนกลุ่มสิทธิสตรี สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สร.กฟภ.) เนื่องใน “วันสตรีสากล” (International Women’s Days) ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ตามที่สหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันสตรีสากล” สร.กฟภ. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในวันดังกล่าว จึงได้ร่วมกิจกรรมรณรงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงความกล้าหาญ เสียสละของผู้นำสตรีในอดีตรวมถึงยื่นข้อเสนอต่อฝ่ายบริหาร กฟภ. เกี่ยวกับสิทธิ์สตรีของ กฟภ. ดังนี้

1. ขอให้ผู้บริหาร กฟภ. สอดส่องดูแลเพื่อไม่ให้เกิดภัยคุกคามทางเพศต่อพนักงาน ลูกจ้าง และคนงานของ กฟภ. หากสอบสวนพบว่ามีผู้กระทำผิด ให้กำหนดบทลงโทษขั้นสูงสุดและดำเนินการด้วยความรวดเร็ว

2. ขอให้ กฟภ. กำหนดวันลาคลอดบุตรจากเดิม 90 วัน เป็น 98 วัน โดยได้รับเงินเดือนตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 มาตรา 41 ที่แก้ไขเพิ่มเติม หากประสงค์จะลาเลี้ยงดูบุตร ให้มีสิทธิ์ลาต่อเนื่องจากการลาคลอดบุตรได้ไม่เกิน 180 วันทำการ จากเดิมไม่เกิน 150 วันโดยไม่มีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างระหว่างลา

3. สิทธิ์ในการลาคลอดบุตรของพนักงาน และลูกจ้าง กฟภ. ต้องได้รับพิจารณาความดีความชอบในการทำงานอย่างเป็นธรรม ไม่ควรนำการลาคลอดบุตรมาเป็นข้ออ้างในการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี

4. กฟภ. ต้องกำหนดสัดส่วนระหว่างหญิง-ชาย และเพศสภาพในการดำเนินงานทุกมิติ ทุกระดับ เพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม

 

 

ข่าว/ภาพ : กองสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร

Print
Tags: