แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA มุ่งสู่ Smart Grid to Smart City จังหวัดแม่ฮ่องสอน

PEA มุ่งสู่ Smart Grid to Smart City จังหวัดแม่ฮ่องสอน
PEA มุ่งสู่ Smart Grid to Smart City จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประธานพิธีเปิดการรับฟังความคิดเห็น และประชาสัมพันธ์แผนพัฒนาระบบไมโครกริด อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะผู้บริหาร และ ประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมธาราทิพย์ โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัด แม่ฮ่องสอน
  
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เล็งเห็นความสำคัญของเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียง และถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของภาคเหนือ ทำให้มีความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกปี PEA จึงได้นำเทคโนโลยี Smart Grid และระบบ Microgrid มาใช้งานร่วมกับการบริหารจัดการแหล่งผลิตพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่มากในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงบูรณาการระบบไมโครกริดที่อื่นๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความมั่นคงและระบบไฟฟ้ามีคุณภาพ รวมถึงลดหน่วยสูญเสียในระบบจำหน่าย สามารถพัฒนาต่อยอดเป็น PEA Distribution system operator หรือ PEA DSO ต้นแบบ เป็นการวางรากฐานในการพัฒนาระบบ Smart City ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศด้านพลังงานเพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน
  
PEA จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงปี 2567 ใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง และทดสอบระบบต่างๆ ประมาณ 3 ปี และจะแล้วเสร็จในปี 2569 ซึ่งจะดำเนินงานติดตั้งทั้งระบบไมโครกริดและระบบ DSO โดยมีส่วนงาน 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 PEA Distribution system operator หรือ PEA DSO ต้นแบบ ดําเนินการบูรณาการระหว่างระบบ Microgrid เมืองแม่ฮ่องสอน  Microgrid แม่สะเรียง  Mini Grid 5 หมู่บ้าน  รวมทั้งสถานีไฟฟ้า สายส่ง  ระบบจําหน่าย และระบบผลิตไฟฟ้าของหน่วยงานต่างๆ เพื่อบริหารจัดการการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนให้มีประสิทธิภาพ สามารถลดต้นทุนการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่  รองรับการซื้อขายไฟฟ้า ผ่านระบบจําหน่ายของ PEA และส่วนที่ 2 ติดตั้งชุดควบคุมไมโครกริด ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ระบบป้องกันและสวิทช์ตัดตอนในระบบจำหน่าย ระบบสื่อสารและ Integration System และปรับปรุงระบบควบคุมสถานีไฟฟ้าแม่ฮ่องสอนให้เป็น Smart Substation ตามมาตรฐาน IEC61850 ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการสั่งการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
  
นอกจากนี้ PEA อยู่ระหว่างการศึกษานำระบบไมโครกริดติดตั้งในพื้นที่รับผิดชอบอื่นๆ ของ PEA  เช่น อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรีและในพื้นที่อุตสาหกรรม รวมถึงโครงการและแผนงานพัฒนาระบบไมโครกริด ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 14 ช่วงปี 2571 – 2575 จำนวน 36 พื้นที่ทั่วประเทศไทย 

ข่าว / ภาพ : กองสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร
Print
Tags: