แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA ส่งมอบโครงการ PEA รักษ์น้ำ สร้างฝาย ในพื้นที่บ้านคลองชุมพล อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

PEA ส่งมอบโครงการ PEA รักษ์น้ำ สร้างฝาย ในพื้นที่บ้านคลองชุมพล อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี
วันที่ 10 มีนาคม 2566 นายสุเทพ นิระหานี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคกลาง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบฝายโครงการ PEA รักษ์น้ำ สร้างฝาย ประจำปี 2565 ณ บ้านคลองชุมพล หมู่ 2 ตำบลสำพันตา อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้น้อมนำศาสตร์ของพระราชาที่ให้ความสำคัญกับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นทรัพยากรที่เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ PEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินกิจการด้านพลังงานไฟฟ้า โดยให้บริการ จัดหาและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ตระหนักถึงความเป็นอยู่ของประชาชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อมรอบชุมชน จึงได้สร้างฝายชะลอน้ำเพื่อช่วยเก็บกักน้ำให้เป็นแหล่งอาศัย ของสัตว์น้ำ เป็นแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ตลอดจนนำไปใช้เพื่อการเกษตรในพื้นที่ ลดการพังทลายของหน้าดิน ลดความรุนแรงของกระแสน้ำในลำคลอง ช่วยกักเก็บตะกอนและวัสดุต่างๆ ที่ไหลลงมากับน้ำ ในลำคลองและเพิ่มความหนาแน่นของพันธุ์พืชและความหลากหลายทางชีวภาพ

PEA จัดสร้างฝายชะลอน้ำ โดยใช้วัสดุคอนกรีตที่ชำรุด เช่น เสาไฟฟ้า เสาตอม่อ คอน เป็นวัสดุก่อสร้างฝาย ซึ่งจะสามารถชะลอการไหลของน้ำในฤดูฝน เมื่อเกิดน้ำหลากได้ สำหรับในฤดูแล้งยังสามารถชะลอน้ำให้ไหลช้าลงและเก็บน้ำไว้ใช้ได้ เพื่อใช้การแบ่งน้ำทำการเกษตรของชุมชนในพื้นที่ ทำให้ชุมชนที่อยู่ด้านล่างหรือท้ายน้ำของลำคลองนี้มีน้ำใช้ในการอุปโภค บริโภค รวมทั้งใช้ในการเกษตรได้อย่างเพียงพอ

ข่าว : กองสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร ฝ่ายส่งเสริมความสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรเพื่อความยั่งยืน
ภาพ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคกลาง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Print
Tags: