แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA รับ 5 รางวัลนวัตกรรม จากเวทีนานาชาติ ITEX 2021 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

PEA รับ 5 รางวัลนวัตกรรม จากเวทีนานาชาติ ITEX 2021 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
PEA รับ 5 รางวัลนวัตกรรม จากเวทีนานาชาติ ITEX 2021 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) รับ 5 รางวัลนวัตกรรมจากการเข้าร่วมประกวดในเวทีนานาชาติ “The 32nd International Invention Innovation & Technology Exhibition” (ITEX 2021) ระหว่างวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2564 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีนวัตกรรมเข้าร่วมงานออนไลน์ครั้งนี้มากกว่า 500 ผลงาน จาก 15 ประเทศ
สำหรับ 5 รางวัลนวัตกรรมที่ได้รับจากการเข้าร่วมประกวดมีดังนี้
1. รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน อุปกรณ์แปลงการสื่อสาร RS232 serial communication ไปเป็นการสื่อสารแบบไร้สายด้วยเทคโนโลยีวิทยุ LoRa อุปกรณ์เพื่อใช้แปลงรูปแบบการสื่อสารจาก Serial communication – RS232 ซึ่งเป็นมาตฐานที่ยังใช้งานกันอย่างแพร่หลายในระบบควบคุมไฟฟ้าไปเป็นการสื่อสารด้วยสัญญาณวิทยุ ความถี่ 433 MHz และ 925 MHz สามารถสื่อสารระยะไกลได้ในระยะหลายกิโลเมตร และใช้กำลังไฟฟ้าที่ค่อนข้างต่ำ (น้อยกว่า 500 mW) ทั้งยังถูกพัฒนาให้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับอุปกรณ์ที่นำไปใช้งานร่วมด้วย
2. รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน เครื่องทดสอบสวิตช์แรงดันและเกจวัดแรงดันแบบพกพา (Density Switch and Pressure Gauge Tester Kit) ใช้ในการทดสอบแรงดันของแก๊ส SF6 ที่อยู่ภายในโหลดเบรกสวิตช์ชนิด SF6 ช่วยทดสอบความเที่ยงตรงของ Pressure Gauge เทียบเคียงกับ Master Gauge ถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบแรงดันแก๊ส SF6 โดยที่แก๊สไม่รั่วไหล สามารถป้องกันการเกิดอันตรายต่อผู้ทดสอบ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งออกแบบมาให้สะดวกในการทำงาน และง่ายในการพกพา
3. รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน เครื่องมือทดสอบโครงข่ายสื่อสารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (INSPECTOR) (PEA Communication Network Test Tool) เป็นเครื่องมือสำหรับทดสอบช่องสัญญาณสื่อสารหรือโครงข่ายสื่อสาร ช่วยให้ผู้ดูแลช่องสัญญาณสื่อสารทำการทดสอบช่องสัญญาณสื่อสารได้รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเมื่อเทียบกับการนำอุปกรณ์สำหรับทดสอบสัญญาณที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน โดยสามารถทดสอบ Ping Test, Throughput Test, Pocket Loss และ Time ได้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบโครงข่ายการสื่อสาร แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มความมั่นคงให้ระบบโครงข่ายสื่อสาร
4. รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน อุปกรณ์เปลี่ยนลูกถ้วยแขวนพร้อมขาจับ (PEA Comealong) เป็นอุปกรณ์สับเปลี่ยนลูกถ้วยแขวนที่ชำรุด ออกแบบในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาด ให้ใช้งานกับสายไฟฟ้าได้หลายขนาดมากขึ้น ทำงานโดยอาศัยแรงเสียดทานและแรงบีบในการยึดจับสายไฟฟ้า มาพร้อมขาจับที่ใช้เกี่ยว คอฟฟิ่งฮอยล์ (Coffing Hoist) เพื่อเพิ่มช่องว่างให้สามารถทำงานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
5. รางวัลเหรียญเงิน จากผลงาน โปรแกรมคำนวณ Power Flow พร้อมการจำลองการแก้ไขปัญหาด้านข้อมูลระบบไฟฟ้า ในรูปแบบออนไลน์ (Online Power System Analysis “OPSA”) เป็น Web Application สำหรับวิเคราะห์ปัญหาคุณภาพไฟฟ้าในระบบจำหน่ายแรงต่ำ ได้แก่ ปัญหาแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่ามาตรฐาน หม้อแปลงโหลดเกินพิกัด โหลดไม่สมดุล และหน่วยสูญเสียฯ ในระบบไฟฟ้า โดยการนำฐานข้อมูลแผนที่ระบบไฟฟ้า GIS และหน่วยการใช้ไฟฟ้ามาคำนวณ Power Flow แบบ Online เพื่อสรุปผลการวิเคราะห์อยู่ในรูปแบบ Dashboard รายละเอียดของผลการวิเคราะห์ของหม้อแปลงแต่ละเครื่อง และแสดงตำแหน่งของหม้อแปลงและมิเตอร์ที่มีปัญหาบนแผนที่ GIS เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเข้ามูลได้โดยง่าย
รางวัลดังกล่าวนับเป็นการสร้างชื่อเสียงอันดีให้องค์กรและประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวของการสนับสนุนและพัฒนานวัตกรรมของ PEA สู่ Digital Utility
ข่าว : กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์
Print
Tags: