การดำเนินงานด้านทรัพยากรบุคคล

        สถานะล่าสุด : 12 เมษายน 2566
        ผู้รับผิดชอบข้อมูล : ฝ่ายกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคล (ฝบค.) ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล (ฝพบ.)
        เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 02-590-5937

การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

        สถานะล่าสุด : 24 ตุลาคม 2567
        ผู้รับผิดชอบข้อมูล : ฝ่ายกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคล (ฝบค.) กองบริหารระบบทรัพยากรบุคคล (กรบ.)
        เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 02-590-5937

ค่านิยมและวัฒนธรรมของ กฟภ.


          วิสัยทัศน์ (Vision) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นองค์กรชั้นนำที่ทันสมัยในระดับภูมิภาคมุ่งมั่นให้บริการพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างครบวงจรที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

          ภารกิจ (Mission) จัดหาให้บริการพลังงานไฟฟ้าและดำเนินธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อตอบสนอง ความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ ทั้งด้านคุณภาพและบริการโดยการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

          การจะผลักดันให้วิสัยทัศน์และภารกิจบรรลุผลสำเร็จได้อย่างยั่งยืนนั้น กฟภ. จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนด ค่านิยม เพื่อเป็นแนวทางหรือรากฐานการสร้างพฤติกรรมร่วมที่ดีของบุคลากรทุกคนในองค์กรและเมื่อบุคลากร กฟภ. ยึดถือปฏิบัติจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะขององค์กร แล้วส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นก็จะกลายเป็นวัฒนธรรมในที่สุด จากค่านิยม ทันโลก บริการดี มีคุณธรรม กฟภ. ได้กำหนดปัจจัยขับเคลื่อนค่านิยมองค์กร เพื่อเป็นแบบแผนพฤติกรรมที่ชัดเจนให้บุคลากร กฟภ. ปฏิบัติตามได้โดยง่าย

          ซึ่งตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ กฟภ. ครั้งที่ 13/2562 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 ได้เห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนปัจจัยขับเคลื่อนค่านิยมองค์กรจาก TRUST+E เป็น TRUSTED จากความเชื่อมั่นสู่ ความไว้วางใจโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรของ กฟภ. มีพฤติกรรมที่พร้อมรองรับกับการที่องค์กรจะก้าวเข้าสู่การเป็น Digital Utility

          ด้วยการเพิ่มพฤติกรรมในปัจจัยขับเคลื่อนค่านิยม กฟภ. E-Engagement เพื่อส่งเสริมการพัฒนา Growth Mindset ของบุคลากรด้วยการสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้และมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Life-Long Learning) และพร้อมปรับเปลี่ยนตัวเองไปกับงานที่ท้าทาย

          เพิ่มปัจจัยขับเคลื่อนค่านิยม กฟภ. ใหม่ คือ D : Data Driven เพื่อส่งเสริมการพัฒนา Digital Mindset ของบุคลากร ด้วยการสร้างพฤติกรรมการใช้ข้อมูลในการทำงาน การศึกษา เข้าใจข้อมูล ทั้งเทคโนโลยีและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและใช้ประโยชน์จากข้อมูลขับเคลื่อนภารกิจองค์กร


 7 ปัจจัยขับเคลื่อนค่านิยม กฟภ. 

trusted
 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมของ กฟภ. 

ประโยชน์ต่อบุคลากร 
1. บุคลากรเห็นทิศทางเข้าใจในแนวทางการทำงานขององค์กรที่ชัดเจน และปฏิบัติตนตามพฤติกรรมร่วมที่องค์กรกำหนด
2. ช่วยให้บุคลากรสามารถปรับตัวให้เข้ากับ กฟภ. ได้ง่ายขึ้น และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นและมีความสุข เนื่องจาก มีแบบแผนพฤติกรรม ทั้งที่พึงประสงค์ (Do's) และไม่พึงประสงค์ (Don'ts) ที่ชัดเจนทำให้ตัดสินใจว่า สิ่งใดผิด สิ่งใดถูก ดีหรือไม่ดี มีคุณค่าหรือไม่มีคุณค่าควรทำหรือไม่ควรทำ

ประโยชน์ต่อองค์กร 
1. เกิดแบบแผนและมาตรฐานชัดเจนในการผลักดันให้บุคลากรประพฤติตนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร 
2. เสริมสร้างบรรยากาศในการทำงานที่สอดประสานกัน 
3. ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานของบุคลากร

นโยบายการเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมของ กฟภ.
1. ผู้บริหารต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีตามค่านิยมของ กฟภ. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างแรงจูงใจในการประพฤติปฏิบัติตนของบุคลากรในทางที่ดีตรงกับทิศทางที่องค์กรมุ่งหวัง
2. ให้ถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากรตั้งแต่ระดับหัวหน้าแผนกขึ้นไปทุกคน ในการให้ความสำคัญกับการเผยแพร่การประชาสัมพันธ์การชี้แจง การถ่ายทอด การสังเกต การพัฒนาและการปลูกฝังค่านิยม กฟภ. ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน ตลอดจนทีมงาน หรือ หน่วยงานที่ตนเกี่ยวข้องรวมทั้งการปลูกฝังค่านิยม กฟภ. ในnullทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้น
3. ให้บุคลากรทุกระดับประพฤติตนอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอภายใต้ค่านิยมของ กฟภ. ด้วยการปฏิบัติตนตามพฤติกรรมที่พึงประสงค์ “TRUSTED”
4. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลทุกกระบวนการต้องมีความสอดคล้องกับค่านิยมของ กฟภ. โดยให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรการประเมินผลการปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคลากรและการส่งเสริมการยกย่องชมเชยต่าง ๆ เป็นต้น
5. สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ สามารถประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมแต่ต้องอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์แนวทางและพฤติกรรมตามที่องค์กรกำหนด

 

สื่อประชาสัมพันธ์พฤติกรรม ที่พึงประสงค์ (Do's) และไม่พึงประสงค์ (Don'ts) ตามปัจจัยขับเคลื่อนค่านิยม TRUSTED

สถานะล่าสุด : มีนาคม 2567
ผู้รับผิดชอบข้อมูล : ฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล (ฝบบ.) กองสวัสดิการ (กสก.)
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 02-590-9871