คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการไฟฟ้า

ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2565


       โดยที่เป็นการสมควรกําหนดคําประกาศสิทธิผู้ใช้บริการไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ใช้บริการไฟฟ้าและประชาชนทั่วไปได้รับประโยชน์สูงสุดจากการให้บริการไฟฟ้า และมีสิทธิได้รับความปลอดภัยจากการให้บริการไฟฟ้าตลอดจนตระหนักถึงสิทธิของตนที่จะได้รับการคุ้มครองและการรับรองสิทธิในฐานะผู้บริโภคด้านพลังงานตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 รวมถึงการรับทราบถึงสิทธิและ ข้อพึงปฏิบัติในการใช้บริการไฟฟ้าอันจะเป็นประโยชน์ในการปกป้องคุ้มครองผู้ใช้บริการไฟฟ้าให้ได้รับความเป็นธรรม


        อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 11 (2) และมาตรา 91 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบ กิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ประกอบกับมติคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน ในการประชุมครั้งที่ 10/2565 (ครั้งที่ 777) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

       ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เรื่อง คําประกาศสิทธิผู้ใช้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2565

       ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

       ข้อ 3 ผู้ใช้บริการไฟฟ้ามีสิทธิการเข้าถึงข้อมูลการใช้บริการไฟฟ้า ดังต่อไปนี้ข้อ
              (1) สิทธิจะได้รับข่าวสารที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับการให้บริการไฟฟ้าเพื่อที่จะได้ รับทราบข้อมูลที่เป็นจริงเกี่ยวกับเงื่อนไขการให้บริการไฟฟ้า มาตรฐานคุณภาพการให้บริการ ความเป็นธรรม ในการทําสัญญา รวมถึงข้อตกลงต่าง ๆ ที่ทํากับผู้ให้บริการไฟฟ้าอย่างชัดเจนและครบถ้วน
              (2) สิทธิร้องขอให้ผู้ให้บริการไฟฟ้าตรวจสอบเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าหรือมิเตอร์ โดยไม่ชักช้า หากพบความผิดปกติหรือแสดงค่าคลาดเคลื่อนไม่ตรงความเป็นจริง จากผู้ให้บริการไฟฟ้า
              (3) สิทธิขอตรวจสอบการคิดค่าไฟฟ้า และขอข้อมูลประวัติการใช้ไฟฟ้าของตนเอง
              (4) สิทธิที่จะจ่ายอัตราค่าบริการไฟฟ้าในอัตราที่เป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้
              (5) สิทธิได้รับการแจ้งจากผู้ให้บริการไฟฟ้าให้ทราบล่วงหน้าก่อนการงดให้บริการไฟฟ้า เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน
              (6) สิทธิร้องขอผ่อนผันการงดจ่ายไฟฟ้าในกรณีของผู้ใช้บริการไฟฟ้าในกลุ่มผู้เปราะบาง ได้แก่ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุ และผู้ใช้บริการไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแลหรือผู้ป่วยที่มีความ จําเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่สามารถชําระค่าบริการ ตามสัญญาหรือข้อตกลงต่าง ๆ ที่ได้ทํากับผู้ให้บริการไฟฟ้ามีสิทธิร้องขอผ่อนผันการงดจ่ายไฟฟ้าโดยยื่นหนังสือ เป็นลายลักษณ์อักษรพร้อมระบุเหตุผลและความจําเป็นได้
              (7) สิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

       ข้อ 4 ผู้ใช้บริการไฟฟ้ามีสิทธิได้รับบริการตามมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการไฟฟ้า
              (1) สิทธิจะได้รับบริการตามมาตรฐานทางวิศวกรรมและมาตรฐานคุณภาพการให้บริการ และในกรณีที่ผู้ใช้บริการไฟฟ้ามีข้อโต้แย้งว่าการให้บริการไฟฟ้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรมและมาตรฐาน คุณภาพการให้บริการ ให้ผู้ให้บริการไฟฟ้าเป็นผู้มีภาระการพิสูจน์มาตรฐานการให้บริการไฟฟ้าตามข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้น
              (2) สิทธิจะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหายอันเกิดจากการให้บริการไฟฟ้า จากผู้ให้บริการไฟฟ้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
              (3) สิทธิได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยจากการให้บริการไฟฟ้า ทั้งในส่วนของ ผู้ใช้บริการไฟฟ้าและสาธารณชน

       ข้อ 5 ผู้ใช้บริการไฟฟ้ามีสิทธิในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการให้บริการไฟฟ้า ดังต่อไปนี้
              (1) สิทธิในการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการให้บริการไฟฟ้า โดยผู้ใช้บริการไฟฟ้า มีสิทธิดําเนินการได้ทันทีและได้รับบริการอย่างรวดเร็วจากผู้ให้บริการไฟฟ้า
              (2) สิทธิในการเลือกหรือเปลี่ยนผู้ให้บริการไฟฟ้าได้ตามความประสงค์ โดยไม่ถูกกีดกัน จากผู้ให้บริการไฟฟ้ารายเดิม

       ข้อ 6 ผู้ใช้บริการไฟฟ้ามีสิทธิการร้องเรียนปัญหาการใช้บริการไฟฟ้า ดังต่อไปนี้
              (1) การร้องเรียนต่อผู้ให้บริการไฟฟ้า สามารถดําเนินการผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้
                     (ก) ผู้ใช้บริการไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ สามารถร้องเรียนปัญหาการใช้บริการได้ที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หมายเลขโทรศัพท์ 1130
                     (ข) ผู้ใช้บริการไฟฟ้าในพื้นที่ทุกจังหวัด เว้นแต่พื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ สามารถร้องเรียนปัญหาการใช้บริการได้ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หมายเลข โทรศัพท์ 1129
                     (ค) ผู้ใช้บริการไฟฟ้าในพื้นที่การให้บริการไฟฟ้าของกิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทาน กองทัพเรือ สามารถร้องเรียนปัญหาการใช้บริการได้ที่กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ หมายเลข โทรศัพท์ 0 - 3843 - 7766 ต่อ 111 และ 222
              (2) การร้องเรียนต่อสํานักงานคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน สามารถดําเนินการผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้
                     (ก) การเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง หรือส่งหนังสือทางไปรษณีย์ ณ สํานักงาน คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เลขที่ 319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 19 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 ในเวลาทําการ เวลา 08.30 - 17.00 น.
                     (ข) การร้องเรียนต่อสํานักงานคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงานประจําเขต 1 - 13 และคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจําเขต (คพข.)
                     (ค) การร้องเรียนผ่านโทรศัพท์หมายเลข 1204
                     (ง) การร้องเรียนผ่านไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ support@erc.or.th
                     (จ) ช่องทางอื่นๆ ที่ คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงานกําหนด