สะสมคะแนน แลกเงินคืนค่าไฟฟ้า กับ Watt-D Point
Watt-D Point คืออะไร?
Watt-D Point คือ คะแนนสะสมบนแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
โดยคะแนนสะสมสามารถนำมาแลกเป็นสิทธิพิเศษได้ทุกเดือน
ข้อกำหนดเงื่อนไขการให้คะแนนสะสม Watt-D Point
1. รับคะแนนจากการสมัคร Watt-D Point ครั้งแรก : รับ 500 คะแนน
2. รับคะแนนจากการสมัคร e-Bill (ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “และ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ จัดส่งทาง e-Mail หรือ SMS) มีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้
2.1 สมัครครั้งแรก โดยเลือกรับทั้ง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “และ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี : รับ 500 คะแนน
2.2 สมัครครั้งแรก โดยเลือกรับเพียง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “หรือ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี อย่างใดอย่างหนึ่ง : รับ 200 คะแนน
2.3 รับ e-Bill (ใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax)) และชำระเงินค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เฉพาะบัญชีลูกค้าที่เป็นเจ้าของเครื่องวัดเท่านั้น : รับ 30 คะแนน
3. รับคะแนนจากการชำระเงินค่าไฟฟ้า มีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้
3.1 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทาง PEA Smart Plus : รับ 150 คะแนน
3.2 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ยกเว้น แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus, หักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) : รับ 100 คะแนน
3.3 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทางหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) : รับ 50 คะแนน
หมายเหตุ : เงื่อนไขการสะสมคะแนนนี้ ตั้งแต่การชำระค่าไฟฟ้ารอบบิล มกราคม 2568 เป็นต้นไป
ข้อกำหนดเงื่อนไขการแลกคะแนนสะสมฯ และสิทธิพิเศษแลกเงินคืนค่าไฟฟ้า
1. 1,000 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 100 บาท
2. 500 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 50 บาท
3. 300 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 30 บาท
4. 100 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 10 บาท
ข้อกำหนดเงื่อนไขรอบเงินคืนค่าไฟฟ้า
เงินคืนค่าไฟฟ้าจะเปิดระบบให้แลกคะแนนทุกวัน โดยเงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ดังนี้
1. หากกดแลกคะแนนสะสมช่วง วันที่ 1-10 ของทุกเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ในใบแจ้งค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนปัจจุบันที่กดแลกคะแนน
2. หากกดแลกคะแนนสะสมตั้งแต่ วันที่ 11 - สิ้นเดือน ของทุกเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ในใบแจ้งค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนถัดไป
ตัวอย่าง หากกดแลกคะแนนวันที่ 20 มีนาคม จะเป็นเงินคืนปรากฏในใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน
*หมายเหตุ: สามารถกดแลกคะแนนสะสมฯ ได้ที่แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus เท่านั้น กรณีที่ท่านเป็นเจ้าของเครื่องวัดมากกว่าหนึ่งหมายเลข ท่านสามารถนำคะแนนสะสมจากหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) ที่มีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) และนำคะแนนสะสมไปแลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้าให้กับหมายเลขเครื่องวัดหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งได้ ตามเงื่อนไขการแลกคะแนนสะสม Watt-D Point
ข้อกำหนดเงื่อนไขการแลกสิทธิพิเศษคูปองส่วนลดเครื่องดื่ม ณ ร้านอินทนิลและ e-voucher บัตรน้ำมัน ณ ปั๊มบางจาก
1. พิเศษ ! เมื่อซื้อเครื่องดื่มเมนูใดก็ได้ที่ร้านอินทนิลทุกสาขา สามารถใช้คะแนนสะสม WATT-D Point 200 คะแนน แลกรับส่วนลดค่าเครื่องดื่ม 20 บาท
ใช้สิทธิประโยชน์นี้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2568 – 28 กุมภาพันธ์ 2568
จำกัด 1 สิทธิ์ต่อ 1 หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า/วัน และเงื่อนไขเป็นไปตามที่ PEA กำหนด
*หมายเหตุ: คูปองจะมีอายุ 15 นาที หลังจากกดใช้งาน
2. แลกคะแนนสะสมกับสถานีบริการน้ำมันบางจากได้แล้ววันนี้ โดยสามารถนำคะแนนสะสม 1,000 พอยท์ ไปแลกเป็น E-Voucher บัตรน้ำมัน 100 บาท
จำกัดสิทธิ์ 1 คูปองต่อ 1 หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าตลอดกิจกรรม>
ใช้สิทธิประโยชน์นี้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2568 – 28 กุมภาพันธ์ 2568 และเงื่อนไขเป็นไปตามที่ PEA กำหนด
*หมายเหตุ: คูปองจะมีอายุ 15 นาที หลังจากกดใช้งาน
ข้อกำหนดเงื่อนไขการให้คะแนนสะสมแคมเปญพิเศษ "ชวนเพื่อนมาสมัคร Watt-D Point รับเพิ่ม 100 คะแนน สูงสุด ได้ถึง 500 คะแนน"
กติกาการชวนเพื่อนเพื่อรับคะแนนเพิ่ม 100 คะแนน
เพียงชวนเพื่อนมาสมัคร Watt-D Point ตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1. ให้เพื่อนกรอก หรือ คัดลอกหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) ของผู้ที่ชวนสมัครให้เพื่อน
2. ให้ผู้สมัครใหม่นำหมายเลข CA (ต้องกรอก 12 หมายเลข) ของเพื่อนที่ชวนไปวางในหน้าสมัครสมาชิก Watt-D Point
3. ให้ผู้สมัครใหม่ดำเนินการสมัคร Watt-D Point จนสำเร็จ โดยคะแนนสะสม 100 คะแนนจะไปปรากฎที่บัญชีของเพื่อนที่เป็นคนชวน
จำกัดสิทธิ์หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) 1 หมายเลขสามารถชวนเพื่อนไม่เกิน 5 สิทธิ์
ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Watt-D Point
คำถามที่พบบ่อย
กิจกรรมการสะสมและการแลกคะแนนเพื่อรับสิทธิพิเศษมากมายจากทาง กฟภ. โดย Watt-D นั้นสื่อถึง พลวัตของไฟฟ้าที่น่าเชื่อถือ และยังสื่อถึง Mascot “Watt-D” ตัวแทนผู้นำความสว่างสู่อนาคต
ผู้ใช้ไฟฟ้าเอกชนรายย่อยประเภท 1.1.1, 1.1.2, 1.2.2, 2.1.2 และ 2.2.2 ในพื้นที่ 74 จังหวัด ยกเว้น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ไม่รวมค่าไฟฟ้าผ่อนผัน, ผ่อนชำระ, ชำระบางส่วน, ชำระเงินแบบกลุ่มหรือรวมศูนย์ (Group Invoice) และการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าจากโครงการของภาครัฐที่ค่าไฟฟ้าเป็นศูนย์
สามารถตรวจสอบได้จากในใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน หัวข้อ “ประเภท (Type)”
ระยะเวลากิจกรรม Watt-D Point ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. 2568
- ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point วันนี้ - 31 ธ.ค. 2568
- สะสมคะแนน (Watt-D Point) ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธ.ค. 2568
- นำคะแนนสะสม (Watt-D Point) แลกรับสิทธิพิเศษ (เงินคืนค่าไฟฟ้า) ทุกเดือน จนกว่าสิทธิพิเศษของแต่ละเดือนจะหมด (จำนวนสิทธิ์แต่ละเดือนมีจำนวนจำกัด) ตั้งแต่วันนี้ - 10 ธ.ค. 2568 (เป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าในเดือนสุดท้ายคือ เดือนธันวาคม 2568)
สมัครผ่านทาง Application PEA Smart Plus โดยต้องกรอก
- หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA)
- หมายเลขบัตรประชาชน (ID)
- เบอร์โทรศัพท์
ข้อมูลหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) และหมายเลขบัตรประชาชน (ID) ต้องตรงกับข้อมูลเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าในระบบเท่านั้น สิทธิการสะสมคะแนน (Watt-D Point) เป็นของเจ้าของเครื่องวัดฯ เท่านั้น (เจ้าของเครื่องวัดฯ ที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าจะต้องตรงกับฐานข้อมูลของ กฟภ.) โดยลูกค้า 1 หมายเลขบัตรประชาชน สามารถสมัครสะสมคะแนน (Watt-D Point) ได้จากหลายเครื่องวัดฯ หากลูกค้ามีหลายบ้าน ที่มีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) เดียวกันสามารถกดเพิ่มมิเตอร์ (หมายเลขผู้ใช้ไฟ) และสมัคร Watt-D Point Account เพิ่มได้
หากไม่สามารถสมัครสมาชิกได้ มี 2 กรณี
- กรอกข้อมูลผิด
- หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) และหมายเลขบัตรประชาชน (ID) ไม่ตรงกับข้อมูลเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าในระบบ โดย ซึ่งลูกค้าสามารถดำเนินการเปลี่ยนข้อมูลเป็นเจ้าของเครื่องวัดฯ ได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามพื้นที่ที่บ้านของลูกค้าสังกัดอยู่
เงื่อนไข | จำนวนคะแนนสะสม | ความถี่ | ระยะเวลาที่คะแนนสะสมจะปรากฏบน PEA Smart Plus |
---|---|---|---|
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point ครั้งแรก | 500 Watt-D points | ครั้งเดียว | ทันที |
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสมัคร PEA e-Bill ครั้งแรก โดยสมัครรับทั้งใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax) | 500 Watt-D points | ครั้งเดียว | วันทำการถัดไป |
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสมัคร PEA e-Bill ครั้งแรก โดยสมัครรับใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) หรือ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี(e-Tax) อย่างใดอย่างหนึ่ง | 200 Watt-D points | ครั้งเดียว | วันทำการถัดไป |
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ยกเว้นแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus, หักบัญชีเงินฝากธนาคาร/บัญชีบัตรเครดิต (Direct Debit) และสำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ | 100 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร/บัญชีบัตรเครดิต (Direct Debit) | 50 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าที่ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ณ สำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ | ไม่ได้รับคะแนน | ||
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้ารับ PEA e-Bill โดยรับทั้งใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax) และชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เท่านั้น | 30 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
หากสมัครก่อนหน้าช่วงเวลาที่เริ่มกิจกรรม จะไม่มีผลย้อนหลังในการได้รับคะแนนสะสม เนื่องจากไม่ตรงกับเงื่อนไขการได้รับคะแนน โดยที่การสมัครครั้งแรกจะต้องเริ่มตั้งแต่ 3 สิงหาคม 2566 เท่านั้นและ หากสมัคร ใบแจ้งค่าไฟฟ้า, ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี อย่างใดอย่างนึงไปก่อนแล้ว จะไม่มีผลย้อนหลังในการได้รับคะแนนในเงื่อนไข สมัคร Watt-D Point ครั้งแรกได้ 500 Watt-D Point แต่จะได้รับเป็นในเงื่อนไข 200 Watt-D Point แทน
จากเงื่อนไขที่ ลูกค้าที่ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) จะได้รับ 50 Watt-D points ในขณะที่ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ จะได้ 100 Watt-D points เนื่องจาก รอบการชำระเงินค่าไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าที่หักบัญชีธนาคาร จะล่าช้ากว่ากลุ่มที่ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ จึงได้รับคะแนนน้อยกว่า
คะแนนสะสม (Watt-D Point) มีอายุ 1 ปีนับถัดจากเดือนที่ได้รับคะแนน เช่น ได้รับคะแนนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2568 จะหมดอายุวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2569
เดือนที่ได้รับคะแนนสะสม (Watt-D Point) | วันหมดอายุ |
---|---|
ก.ย. 2568 | 30 ก.ย. 2569 |
ต.ค. 2568 | 31 ต.ค. 2569 |
ตรวจสอบคะแนนสะสม (Watt-D Point) ผ่านทาง Application PEA Smart Plus เท่านั้น โดยคะแนนจะปรากฏภายใน 1 – 3 วันทำการ (ขึ้นอยู่กับช่องทางการชำระเงิน เนื่องจากต้องตรวจสอบสถานะยอดที่ชำระเข้ามาก่อน)
การปรับปรุงข้อมูลของผู้ใช้ไฟฟ้าให้เป็นปัจจุบัน เช่น มีการเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล/หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ID) (ในระบบ)/การสะกดชื่อ-นามสกุล ผิด
1. บัตรประจำตัวผู้โอน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. ใบเสร็จค่าไฟฟ้าครั้งสุดท้ายของผู้โอน (ถ้ามี)
การโอนสิทธิการใช้ไฟฟ้าจากบุคคลหนึ่งไปอีกบุคคลหนึ่ง แบ่งได้ 3 ประเภท ได้แก่
1.1 ซื้อขายบ้าน
1.2 ถึงแก่ความตาย
1.3 กรณีอื่น ๆ เช่น การโอนระหว่างผู้ให้เช่ากับผู้เช่า
1. บัตรประจำตัวผู้โอน และผู้รับโอน (ยกเว้นการโอนตามข้อ 1.1 กับ 1.2 ไม่ต้องแสดงบัตรประจำตัวของผู้โอน)
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาใบมรณบัตรของผู้ใช้ไฟเดิม (กรณีข้อ 1.2)
4. สำเนาสัญญาซื้อขาย (กรณีข้อ 1.1)
5. ใบเสร็จค่าไฟฟ้าครั้งสุดท้ายของผู้โอน
6. ใบเสร็จรับเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าของผู้โอน (ถ้ามี)
7. กรณีมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน ผู้รับมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้มอบอำนาจ และบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้รับ
- ขอโอนเปลี่ยนเจ้าของ : กฟภ.จะโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อเมื่อ กฟภ.ได้รับชำระหนี้สินที่ค้างชำระทั้งหมด รวมทั้งวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบ กรณีมีหนี้ค้างชำระให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฟภ. ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน
- ขอแก้ไขประวัติ : กฟภ. จะโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อเมื่อ กฟภ. ได้รับชำระหนี้สินที่ค้างชำระทั้งหมด รวมทั้งวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบ กรณีมีหนี้ค้างชำระให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฟภ. ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน
ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสม (Watt-D Point) แลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้าดังนี้
จำนวนคะแนนสะสม | เงินคืนค่าไฟฟ้า |
---|---|
1,000 Watt-D points | 100 บาท |
500 Watt-D points | 50 บาท |
300 Watt-D points | 30 บาท |
100 Watt-D points | 10 บาท |
ตัวอย่างเงินคืนค่าไฟ
คะแนนสะสมคงเหลือ ณ เดือน พ.ค. | เดือนแลกรับสิทธิพิเศษ | เดือนที่ได้รับสิทธิพิเศษ | ค่าไฟฟ้าในตุลาคม(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) | คงเหลือค่าไฟฟ้าสุทธิที่ชำระจริง (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) |
---|---|---|---|---|
500 | กันยายน 2566 | ตุลาคม 2566 | 2,000 บาท | 1,950 บาท |
กดแลกคะแนนสะสมเป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ ทุกวัน
หากกดแลกคะแนนสะสม ระหว่างวันที่ 1 - 10 ของทุกเดือน เงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏใน รอบบิลเดือนปัจจุบัน
หากกดแลกคะแนนสะสม ตั้งแต่วันที่ 11 ถึงสิ้นเดือน ของทุกเดือน เงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏใน รอบบิลเดือนถัดไป
ลูกค้าจะไม่สามารถขอคืนเงินค่าไฟฟ้าส่วนต่างเป็นคะแนนสะสมหรือเงินสดได้ ดังนั้น กฟภ. แนะนำให้ลูกค้ากดเลือกคูปองที่มูลค่าต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยค่าไฟของบ้านหลังที่ต้องการจะแลก เช่น ค่าไฟบ้าน A มูลค่า 90 บาท มีคะแนนสะสมคงเหลือในระบบ 1,000 Watt-D points จึงแลกเงินคืนค่าไฟฟ้า 100 บาทได้ แต่ส่วนต่าง 10 บาทจะไม่สามารถขอคืนเงินค่าไฟฟ้าส่วนต่างเป็นคะแนนสะสมหรือเงินสดได้
- ลูกค้ายังไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point หรือ
- ไม่ตรงตามเงื่อนไขในการได้รับคะแนนสะสม (เงื่อนไขทั้งหมดมี 6 ข้อ) หรือ
- อยู่ระหว่างระบบประมวลผล (ภายใน 3 วันทำการ)
หากนอกเหนือจาก 3 กรณีดังกล่าว กฟภ. จะดำเนินการตรวจสอบและแจ้งกลับภายหลัง
หากต้องการแลกคะแนนสะสมแล้ว ไม่สามารถแลกได้ มี 2 กรณี
- คะแนนสะสมที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการแลกรับสิทธิพิเศษ (เงินคืนค่าไฟฟ้า)
- สิทธิพิเศษถูกใช้ครบตามจำนวนแล้ว
สามารถโอนคะแนนสะสมระหว่างบ้านได้ หากบ้านมีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) เดียวกัน
โดยปกติลูกค้าจะได้รับใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่ชำระจริง จำนวน 1 ฉบับ เท่านั้น หากลูกค้าต้องการ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีที่ชำระเงินด้วยคะแนนสะสม สามารถขอรับไปยังสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามพื้นที่ที่บ้านของลูกค้าสังกัดอยู่
สามารถติดต่อได้ 2 ช่องทาง
- PEA 1129 Contact Center
- PEA Front Office