
สะสมคะแนน แลกเงินคืนค่าไฟฟ้า กับ Watt-D Point
Watt-D Point คืออะไร?
Watt-D Point คือ คะแนนสะสมบนแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
โดยคะแนนสะสมสามารถนำมาแลกเป็นสิทธิพิเศษได้ทุกเดือน

ลูกค้าเดิมที่สมัครสมาชิก Watt-D Point สามารถยืนยันตัวตนเพื่อมาสะสมคะแนน และแลกสิทธิพิเศษ ได้ตั้งแต่วันนี้
- ลูกค้าเก่าที่สมัคร Watt-D Point ก่อน 25 มีนาคม 2568 ต้องมายืนยันตัวตนในบัญชี Watt-D Point ก่อน ถึงสามารถสะสมคะแนน หรือแลกสิทธิพิเศษได้
- คะแนนสะสมของลูกค้าเก่าที่เคยปรากฏอยู่บนหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) แต่ละหลังจะโอนมารวมกันอยู่ที่หมายเลขบัตรประชาชนที่เป็นเจ้าของเครื่องวัดหรือหมายเลขสมาชิก Watt-D Point (WattDID) ทั้งหมดโดยอัตโนมัติ

ขั้นตอนการสมัคร Watt-D Point
Watt-D Point คือ คะแนนสะสมบนแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
โดยคะแนนสะสมสามารถนำมาแลกเป็นสิทธิพิเศษได้ทุกเดือน
ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point บน Application PEA Smart Plus หลังมีการยืนยันตัวตนสำเร็จแล้ว ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID หรือกรอกข้อมูลยืนยันตัวตนด้วยตนเอง (กรอก หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ID), รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน (Laser ID), วัน-เดือน-ปีเกิด และ คำนำหน้าชื่อ และเพื่อลงทะเบียนใช้บริการนี้ ลูกค้าที่สมัครใช้บริการจะต้องมีการยืนยันตัวตนสำเร็จ และต้องยินยอมในการให้ กฟภ. เก็บรวบรวม และใช้ข้อมูล เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด โดยลูกค้าที่สมัคร Watt-D Point สำเร็จ จะเป็นลูกค้าบุคคลธรรมดา ที่ได้อ่าน และยอมรับเงื่อนไขในการสมัครใช้งานบริการ และนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริการนี้
หลังจากนั้นกดลงทะเบียนสมัครสมาชิก ใช้ข้อมูลดังนี้
หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ID)
หมายเลขโทรศัพท์
อีเมล
หมายเลขชวนเพื่อน (WattDID)
หลังจากนั้นให้อัพเดตข้อมูล เช่น ที่อยู่และการติดต่อ กดเลือกไลฟ์สไตล์ความชอบ แล้วจึงบันทึกข้อมูลเพื่อเข้าสู่หน้าเมนูหลัก Watt-D Point
โดยลูกค้า 1 หมายเลขบัตรประชาชน สามารถสะสมคะแนน (Watt-D Point) ได้จากหลายเครื่องวัดฯ โดยหากลูกค้าไม่ใช่เจ้าของเครื่องวัด ต้องชำระค่าไฟฟ้าผ่าน PEA Smart Plus เท่านั้น ถึงจะได้รับคะแนนสะสมจากการชำระค่าไฟฟ้า
ทั้งนี้เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้วหากลูกค้าต้องการชำระค่าไฟฟ้าที่บ้านหลายหลังสามารถกดปุ่ม “เพิ่มหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA)” เพื่อเพิ่มข้อมูลบ้านหลังอื่นๆเพื่อชำระค่าไฟฟ้าภายในแอปฯและสามารถนำคะแนนสะสมที่ได้ไปแลกเป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าในเดือนถัดไป (เงื่อนไขอัตราของหมายเลขเครื่องวัดที่สามารถใช้คะแนนสะสมแลกเป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าได้นั้นเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฟภ. กำหนด)

ข้อกำหนดเงื่อนไขการให้คะแนนสะสม Watt-D Point
1. รับคะแนนจากการสมัคร Watt-D Point ครั้งแรก : รับ 500 คะแนน (จะได้รับเมื่อมีธุรกรรมการชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนด หรือสมัครรับ e-Bill หลังสมัคร Watt-D Point สำเร็จ หรือร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเท่านั้น)
2. รับคะแนนจากการสมัคร e-Bill (ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “และ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ จัดส่งทาง e-Mail หรือ SMS) มีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้
2.1 สมัครครั้งแรก โดยเลือกรับทั้ง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “และ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี : รับ 500 คะแนน
2.2 สมัครครั้งแรก โดยเลือกรับเพียง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “หรือ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี อย่างใดอย่างหนึ่ง : รับ 200 คะแนน
2.3 รับ e-Bill (ใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax)) และชำระเงินค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เฉพาะบัญชีลูกค้าที่เป็นเจ้าของเครื่องวัดเท่านั้น : รับ 30 คะแนน
3. รับคะแนนจากการชำระเงินค่าไฟฟ้า มีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้

3.1 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทาง PEA Smart Plus : รับ 150 คะแนน
3.2 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ยกเว้น แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus, หักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) : รับ 100 คะแนน
3.3 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทางหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) : รับ 50 คะแนน
หมายเหตุ : เงื่อนไขการสะสมคะแนนนี้ ตั้งแต่การชำระค่าไฟฟ้ารอบบิล มกราคม 2568 เป็นต้นไป
*** สำหรับผู้ที่สมัครตั้งแต่ 1 เมษายน 2568 คะแนนสะสมจากการชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดจะเริ่ม ตั้งแต่เดือน เมษายน 2568 เป็นต้นไป

ข้อกำหนดเงื่อนไขการแลกคะแนนสะสมฯ และสิทธิพิเศษแลกเงินคืนค่าไฟฟ้า
1. 1,000 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 100 บาท
2. 500 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 50 บาท
3. 300 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 30 บาท
4. 100 Watt-D Points แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 10 บาท

ข้อกำหนดเงื่อนไขรอบเงินคืนค่าไฟฟ้า
เงินคืนค่าไฟฟ้าจะเปิดระบบให้แลกคะแนนทุกวัน โดยเงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ดังนี้
1. หากกดแลกคะแนนสะสมช่วง วันที่ 1-10 ของทุกเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ในใบแจ้งค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนปัจจุบันที่กดแลกคะแนน
2. หากกดแลกคะแนนสะสมตั้งแต่ วันที่ 11 - สิ้นเดือน ของทุกเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ในใบแจ้งค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนถัดไป
ตัวอย่าง หากกดแลกคะแนนวันที่ 20 มีนาคม จะเป็นเงินคืนปรากฏในใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน
*หมายเหตุ: สามารถกดแลกคะแนนสะสมฯ ได้ที่แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus เท่านั้น กรณีที่ท่านเป็นเจ้าของเครื่องวัดมากกว่าหนึ่งหมายเลข ท่านสามารถนำคะแนนสะสมจากหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) ที่มีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) และนำคะแนนสะสมไปแลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้าให้กับหมายเลขเครื่องวัดหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งได้ ตามเงื่อนไขการแลกคะแนนสะสม Watt-D Point
ประเภทอัตราผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ 74 จังหวัด ยกเว้น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และ สมุทรปราการ ที่สมาชิก Watt-D Point สามารถนำคะแนนมาแลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้า
- ประเภท 1 บ้านอยู่อาศัย ได้แก่ 1.1.1, 1.1.2 และ 1.2.2 (เฉพาะบ้านอยู่อาศัยที่ใช้อัตราปกติ และอัตราตามช่วงเวลาของการใช้ (TOU) โดยใช้พลังงานไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน)
- ประเภท 2 กิจการขนาดเล็ก ได้แก่ 2.1.2 และ 2.2.2 (การใช้ไฟฟ้าเพื่อประกอบธุรกิจ โดยใช้อัตราปกติ และอัตราตามช่วงเวลาของการใช้ (TOU) ที่แรงดันต่ำกว่า 22 กิโลโวลท์)

ข้อกำหนดเงื่อนไขการแลกสิทธิพิเศษคูปองส่วนลดเครื่องดื่ม ณ ร้านอินทนิล
พิเศษ ! เมื่อซื้อเครื่องดื่มเมนูใดก็ได้ที่ร้านอินทนิลทุกสาขา สามารถใช้คะแนนสะสม WATT-D Point 200 คะแนน แลกรับส่วนลดค่าเครื่องดื่ม 20 บาท
ใช้สิทธิประโยชน์นี้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2568 – 30 มิถุนายน 2568
จำกัด 1 สิทธิ์ต่อ 1 หมายเลขสมาชิก/วัน และเงื่อนไขเป็นไปตามที่ PEA กำหนด
*หมายเหตุ: คูปองจะมีอายุ 15 นาที หลังจากกดใช้งาน
ข้อกำหนดเงื่อนไขการได้รับคะแนนพิเศษ จากการชำระภายในกำหนดช่วงหน้าร้อน
เฉพาะช่วงเวลาพิเศษนี้! สมาชิก Watt-D Point ชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนด ในเดือน มีนาคม, เมษายน, พฤษภาคม และมิถุนายน คะแนนพิเศษเพิ่มจำนวนเดือนละ 50 คะแนน สำหรับทุกช่องทาง (การได้รับคะแนนสะสมจากการชำระภายในกำหนดในแต่ละช่องทางของแต่ละเดือน จะได้รับตามปกติ) ยกเว้นสำนักงาน กฟภ. โดยคะแนนสะสมพิเศษจะเข้าหลังจากวันที่ชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดสำเร็จแล้ว ภายใน 2 – 3 วันทำการ
- ระยะเวลาเริ่มกิจกรรม : รอบบิลเดือนมีนาคม - มิถุนายน 2568 โดยคะแนนจะเข้าหลังชำระค่าไฟฟ้าแต่ละเดือน
หากชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามใบแจ้งค่าไฟฟ้าไม่รวมค่าไฟฟ้าผ่อนผัน, ผ่อนชำระ, ชำระเงินแบบกลุ่มหรือรวมศูนย์ (Group Invoice) และการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าจากโครงการของภาครัฐที่ค่าไฟฟ้าเป็นศูนย์โดยคะแนนสะสมไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้


ข้อกำหนดเงื่อนไขการได้รับสิทธิพิเศษ จากการตอบแบบสอบถามบน PEA Smart Plus รับเทศกาลสงกรานต์
เฉพาะช่วงเวลาพิเศษนี้! สมาชิก Watt-D Point ตอบแบบสอบถามบน PEA Smart Plus แล้วมาสมัคร Watt-D Point พร้อมยืนยันตัวตนสำเร็จแล้วเท่านั้น รับคูปองส่วนลดเครื่องดื่มอินทนิล 20 บาท ไปเลย (คูปองมีจำนวณจำกัด) โดยเมื่อคูปองอินทนิลหมด ลูกค้าที่ตอบแบบสอบถามภายหลังจะรับคะแนนสะสม Watt-D Point ไปเลย 100 คะแนน โดยสิทธิพิเศษจะเข้าหลังจากวันที่ตอบแบบสอบถามและสมัครสำเร็จภายใน 7 วันทำการ
- ระยะเวลาเริ่มกิจกรรม : วันนี้ - 30 เมษายน 2568
ข้อกำหนดเงื่อนไขการให้คะแนนสะสมแคมเปญพิเศษ "ชวนเพื่อนมาสมัคร Watt-D Point รับเพิ่ม 100 คะแนน สูงสุด ได้ถึง 500 คะแนน"
กติกาการชวนเพื่อนเพื่อรับคะแนนเพิ่ม 100 คะแนน
เพียงชวนเพื่อนมาสมัคร Watt-D Point ตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1. ให้เพื่อนกรอก หรือ คัดลอกหมายเลข WattDID ทั้งหมด 12 หลัก ส่งให้กับเพื่อนที่ต้องการชวน
2. ให้ผู้สมัครใหม่นำหมายเลขสมาชิก WattDID (ต้องกรอก 12 หมายเลข) ของเพื่อนที่ชวนไปวางในหน้าสมัครสมาชิก Watt-D Point
3. ให้ผู้สมัครใหม่ดำเนินการสมัคร Watt-D Point จนสำเร็จ โดยคะแนนสะสม 100 คะแนนจะไปปรากฎที่บัญชีของเพื่อนที่เป็นคนชวน
จำกัดสิทธิ์หมายเลขสมาชิก WattDID 1 หมายเลขสามารถชวนเพื่อนไม่เกิน 5 สิทธิ์
ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Watt-D Point
คำถามที่พบบ่อย
กิจกรรมที่ให้ลูกค้าร่วมสนุก สะสมคะแนนและนำคะแนนสะสมมาแลกรับสิทธิพิเศษตามเงื่อนไขที่ กฟภ. กำหนด โดย Watt-D นั้นสื่อถึง พลวัตของไฟฟ้าที่น่าเชื่อถือ และยังสื่อถึง Mascot “Watt-D” ตัวแทนผู้นำความสว่างสู่อนาคต
ลูกค้าที่ใช้บริการธุรกิจหลัก (ผู้ใช้ไฟฟ้า) หรือผู้ใช้บริการธุรกิจเกี่ยวเนื่องของ กฟภ. โดยเป็นลูกค้าบุคคลธรรมดาที่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD หรือ กรอกข้อมูลยืนยันตัวตนสำเร็จเท่านั้น
สามารถตรวจสอบได้จากในใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน หัวข้อ “ประเภท (Type)”
ระยะเวลากิจกรรม Watt-D Point ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. 2568
- ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point วันนี้ - 31 ธ.ค. 2568
- สะสมคะแนน (Watt-D Point) ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธ.ค. 2568
- นำคะแนนสะสม (Watt-D Point) แลกรับสิทธิพิเศษ (เงินคืนค่าไฟฟ้า) ทุกเดือน จนกว่าสิทธิพิเศษของแต่ละเดือนจะหมด (จำนวนสิทธิ์แต่ละเดือนมีจำนวนจำกัด) ตั้งแต่วันนี้ - 10 ธ.ค. 2568 (เป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าในเดือนสุดท้ายคือ เดือนธันวาคม 2568)
ลูกค้าสามารถลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point บน Application PEA Smart Plus หลังมีการยืนยันตัวตนสำเร็จแล้ว ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID หรือกรอกข้อมูลยืนยันตัวตนด้วยตนเอง (กรอก หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ID), รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน (Laser ID), วัน-เดือน-ปีเกิด และ คำนำหน้าชื่อ) เพื่อลงทะเบียนใช้บริการนี้ ลูกค้าที่สมัครใช้บริการจะต้องมีการยืนยันตัวตนสำเร็จ และยินยอมในการให้ กฟภ. เก็บรวบรวม และใช้ข้อมูล เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด
โดยลูกค้าที่สมัคร Watt-D Point สำเร็จ จะเป็นลูกค้าบุคคลธรรมดา ที่ได้อ่านและยอมรับเงื่อนไขในการสมัครใช้งานบริการ และนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริการนี้ หลังจากนั้นกดลงทะเบียนสมัครสมาชิก ใช้ข้อมูลดังนี้
- หมายเลขบัตรประชาชน (ID)
- หมายเลขโทรศัพท์
- อีเมล
- หมายเลขชวนเพื่อน (WattDID)
หลังจากนั้นให้อัพเดตข้อมูล เช่น ที่อยู่และการติดต่อ กดเลือกไลฟ์สไตล์ความชอบ แล้วจึงบันทึกข้อมูลเพื่อเข้าสู่หน้าเมนูหลัก Watt-D Point โดยลูกค้า 1 หมายเลขบัตรประชาชน สามารถสะสมคะแนน (Watt-D Point) ได้จากหลายเครื่องวัดฯ โดยหากลูกค้าไม่ใช่เจ้าของเครื่องวัด ต้องชำระค่าไฟฟ้าผ่าน PEA Smart Plus เท่านั้น ถึงจะได้รับคะแนนสะสมจากการชำระค่าไฟฟ้า
กรณี ลูกค้าเก่าสมัคร Watt-D Point (ก่อน 25 มีนาคม 2568) ต้องทำอย่างไรบ้าง
- ลูกค้าเก่าที่สมัคร Watt-D Point ก่อน 25 มีนาคม 2568 ต้องมายืนยันตัวตนในบัญชี Watt-D Point ก่อน ถึงสามารถสะสมคะแนน หรือแลกสิทธิพิเศษได้
- คะแนนสะสมของลูกค้าเก่า ที่เคยปรากฏอยู่บนหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) แต่ละหลัง จะโอนมารวมกันอยู่ที่ หมายเลขบัตรประชาชนที่เป็นเจ้าของเครื่องวัด หรือ หมายเลขสมาชิก Watt-D Point (WattDID) ทั้งหมดโดยอัตโนมัติ (ปิดระบบฟังก์ชันการโอนคะแนนระหว่างหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าของเจ้าของเครื่องวัดตั้งแต่ 20 มีนาคม 2568 เป็นต้นไป)
- กรณีที่ลูกค้ายืนยันตัวตน ก่อนสมัคร Watt-D Point ไม่สำเร็จ โดยลูกค้าสามารถเลือกที่จะยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID หรือกรอกข้อมูลโดยใช้ข้อมูลจากบัตรประชาชน (หากลูกค้าเคยสมัครสมาชิกในนามเจ้าของเครื่องวัด จำเป็นต้องกรอกข้อมูลจากบัตรประชาชนเจ้าของเครื่องวัด เพื่อทำการยืนยันและเปิดสิทธิ์การใช้งาน ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2568 เป็นต้นไป หรือ สมัครบัญชีใหม่ในนามผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของเครื่องวัด โดยคะแนนสะสมที่เคยได้รับจะไม่สามารถโอนย้ายข้ามหมายเลขบัญชีการใช้งานได้)
- กรณีที่ลูกค้าเคยใช้ หมายเลขบัตรประชาชนนี้ ในการสมัครสมาชิก Watt-D Point ไปแล้ว บัญชี Watt-D Point จะผูก 1 หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ต่อ 1 หมายเลขสมาชิก Watt-D Point (WattDID) ดังนั้นจะไม่สามารถสมัครใหม่อีกครั้งได้
- กรณีที่ลูกค้าเคย Log in เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนที่ ไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่องวัด เนื่องจากเป็นผู้ชำระค่าไฟฟ้าแทนเจ้าของเครื่องวัด ต่อมาภายหลังลูกค้าต้องการ Log in เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนที่เป็นเจ้าของเครื่องวัด แต่แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus จะผูก 1 หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ จึงทำให้ไม่สามารถ Log in เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ได้
วิธีการแก้ไข
- เบอร์โทรศัพท์ได้ที่แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ดังนี้
กด 3 ขีดที่มุมซ้ายบน > ตั้งค่าระบบ > แก้ไขหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ > กรอกหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ > ยืนยัน OTP - กรณีไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ตามข้อ 1 ลูกค้าสามารถติดต่อ 1129 PEA Contact Center เพื่อแก้ไขหมายเลขโทรศัพท์
เงื่อนไข | จำนวนคะแนนสะสม | ความถี่ | ระยะเวลาที่คะแนนสะสมจะปรากฏบน PEA Smart Plus |
---|---|---|---|
1. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point ครั้งแรก | 500 Watt-D points | ครั้งเดียว | หลังจากเกิดธุรกรรม ข้อ 2-8 ครั้งแรก |
2. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสมัคร PEA e-Bill ครั้งแรก โดยสมัครรับทั้งใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax) | 500 Watt-D points | ครั้งเดียว | วันทำการถัดไป |
3. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสมัคร PEA e-Bill ครั้งแรก โดยสมัครรับใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) หรือ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี(e-Tax) อย่างใดอย่างหนึ่ง | 200 Watt-D points | ครั้งเดียว | วันทำการถัดไป |
4. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ผ่านแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus | 150 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
5. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ยกเว้น แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus, หักบัญชีเงินฝากธนาคาร/บัญชีบัตรเครดิต (Direct Debit) และสำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ | 100 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
6. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดโดย หักบัญชีเงินฝากธนาคาร/บัญชีบัตรเครดิต (Direct Debit) | 50 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
7. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าที่ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ณ สำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ | ไม่ได้รับคะแนน | ||
8. เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้ารับ PEA e-Bill โดยรับทั้งใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax) และชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เท่านั้น | 30 Watt-D points | ทุกเดือน | 2 วันทำการถัดไป |
9. เมื่อลูกค้าเข้าร่วมภารกิจชวนเพื่อนมาสมัคร Watt-D Point และเพื่อนที่เราชวน กรอกหมายเลขสมาชิก (WattDID) ตอนสมัคร และสมัครสำเร็จ | 100 Watt-D points (สูงสุด 500 Watt-D points) | ครั้งเดียว | 15 นาที หลังเพื่อนสมัครสำเร็จ |
หมายเหตุ: เงื่อนไขนี้เริ่มตั้งแต่เดือน เมษายน 2568 เป็นต้นไป (ลูกค้าใหม่ที่สมัครตั้งแต่ 1 เมษายน 2568 จะได้รับคะแนนสะสมจากการชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนด เริ่มตั้งแต่บิลเดือน เมษายน 2568 เป็นต้นไป)
หากสมัครก่อนหน้าช่วงเวลาที่เริ่มกิจกรรม จะไม่มีผลย้อนหลังในการได้รับคะแนนสะสม เนื่องจากไม่ตรงกับเงื่อนไขการได้รับคะแนน โดยที่การสมัครครั้งแรกจะต้องเริ่มตั้งแต่ 3 สิงหาคม 2566 เท่านั้นและ หากสมัคร ใบแจ้งค่าไฟฟ้า, ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี อย่างใดอย่างนึงไปก่อนแล้ว จะไม่มีผลย้อนหลังในการได้รับคะแนนในเงื่อนไข สมัคร Watt-D Point ครั้งแรกได้ 500 Watt-D Point แต่จะได้รับเป็นในเงื่อนไข 200 Watt-D Point แทน
จากเงื่อนไขที่ ลูกค้าที่ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) จะได้รับ 50 Watt-D points ในขณะที่ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ จะได้ 100 Watt-D points เนื่องจาก รอบการชำระเงินค่าไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าที่หักบัญชีธนาคาร จะล่าช้ากว่ากลุ่มที่ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ จึงได้รับคะแนนน้อยกว่า
คะแนนสะสม (Watt-D Point) มีอายุ 1 ปีนับถัดจากเดือนที่ได้รับคะแนน เช่น ได้รับคะแนนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2568 จะหมดอายุวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2569
เดือนที่ได้รับคะแนนสะสม (Watt-D Point) | วันหมดอายุ |
---|---|
ก.ย. 2568 | 30 ก.ย. 2569 |
ต.ค. 2568 | 31 ต.ค. 2569 |
ตรวจสอบคะแนนสะสม (Watt-D Point) ผ่านทาง Application PEA Smart Plus เท่านั้น โดยคะแนนจะปรากฏภายใน 1 – 3 วันทำการ (ขึ้นอยู่กับช่องทางการชำระเงิน เนื่องจากต้องตรวจสอบสถานะยอดที่ชำระเข้ามาก่อน)
การปรับปรุงข้อมูลของผู้ใช้ไฟฟ้าให้เป็นปัจจุบัน เช่น มีการเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล/หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ID) (ในระบบ)/การสะกดชื่อ-นามสกุล ผิด
1. บัตรประจำตัวผู้โอน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. ใบเสร็จค่าไฟฟ้าครั้งสุดท้ายของผู้โอน (ถ้ามี)
การโอนสิทธิการใช้ไฟฟ้าจากบุคคลหนึ่งไปอีกบุคคลหนึ่ง แบ่งได้ 3 ประเภท ได้แก่
1.1 ซื้อขายบ้าน
1.2 ถึงแก่ความตาย
1.3 กรณีอื่น ๆ เช่น การโอนระหว่างผู้ให้เช่ากับผู้เช่า
1. บัตรประจำตัวผู้โอน และผู้รับโอน (ยกเว้นการโอนตามข้อ 1.1 กับ 1.2 ไม่ต้องแสดงบัตรประจำตัวของผู้โอน)
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาใบมรณบัตรของผู้ใช้ไฟเดิม (กรณีข้อ 1.2)
4. สำเนาสัญญาซื้อขาย (กรณีข้อ 1.1)
5. ใบเสร็จค่าไฟฟ้าครั้งสุดท้ายของผู้โอน
6. ใบเสร็จรับเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าของผู้โอน (ถ้ามี)
7. กรณีมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน ผู้รับมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้มอบอำนาจ และบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้รับ
- ขอโอนเปลี่ยนเจ้าของ : กฟภ.จะโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อเมื่อ กฟภ.ได้รับชำระหนี้สินที่ค้างชำระทั้งหมด รวมทั้งวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบ กรณีมีหนี้ค้างชำระให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฟภ. ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน
- ขอแก้ไขประวัติ : กฟภ. จะโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อเมื่อ กฟภ. ได้รับชำระหนี้สินที่ค้างชำระทั้งหมด รวมทั้งวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบ กรณีมีหนี้ค้างชำระให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฟภ. ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน
ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสม (Watt-D Point) แลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้าดังนี้
จำนวนคะแนนสะสม | เงินคืนค่าไฟฟ้า |
---|---|
1,000 Watt-D points | 100 บาท |
500 Watt-D points | 50 บาท |
300 Watt-D points | 30 บาท |
100 Watt-D points | 10 บาท |
ตัวอย่างเงินคืนค่าไฟ
คะแนนสะสมคงเหลือ ณ เดือน พ.ค. | เดือนแลกรับสิทธิพิเศษ | เดือนที่ได้รับสิทธิพิเศษ | ค่าไฟฟ้าในตุลาคม(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) | คงเหลือค่าไฟฟ้าสุทธิที่ชำระจริง (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) |
---|---|---|---|---|
500 | กันยายน 2566 | ตุลาคม 2566 | 2,000 บาท | 1,950 บาท |
กดแลกคะแนนสะสมเป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ ทุกวัน
หากกดแลกคะแนนสะสม ระหว่างวันที่ 1 - 10 ของทุกเดือน เงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏใน รอบบิลเดือนปัจจุบัน
หากกดแลกคะแนนสะสม ตั้งแต่วันที่ 11 ถึงสิ้นเดือน ของทุกเดือน เงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏใน รอบบิลเดือนถัดไป
ลูกค้าจะไม่สามารถขอคืนเงินค่าไฟฟ้าส่วนต่างเป็นคะแนนสะสมหรือเงินสดได้ ดังนั้น กฟภ. แนะนำให้ลูกค้ากดเลือกคูปองที่มูลค่าต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยค่าไฟของบ้านหลังที่ต้องการจะแลก เช่น ค่าไฟบ้าน A มูลค่า 90 บาท มีคะแนนสะสมคงเหลือในระบบ 1,000 Watt-D points จึงแลกเงินคืนค่าไฟฟ้า 100 บาทได้ แต่ส่วนต่าง 10 บาทจะไม่สามารถขอคืนเงินค่าไฟฟ้าส่วนต่างเป็นคะแนนสะสมหรือเงินสดได้
- ลูกค้ายังไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point หรือ
- ไม่ตรงตามเงื่อนไขในการได้รับคะแนนสะสม (เงื่อนไขทั้งหมดมี 6 ข้อ) หรือ
- อยู่ระหว่างระบบประมวลผล (ภายใน 3 วันทำการ)
หากนอกเหนือจาก 3 กรณีดังกล่าว กฟภ. จะดำเนินการตรวจสอบและแจ้งกลับภายหลัง
หากต้องการแลกคะแนนสะสมแล้ว ไม่สามารถแลกได้ มี 2 กรณี
- คะแนนสะสมที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการแลกรับสิทธิพิเศษ (เงินคืนค่าไฟฟ้า)
- สิทธิพิเศษถูกใช้ครบตามจำนวนแล้ว
ทำได้ 2 วิธี ดังนี้
- แก้ไขเบอร์โทรศัพท์ได้ที่แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ดังนี้
กด 3 ขีดที่มุมซ้ายบน > ตั้งค่าระบบ > แก้ไขหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ > กรอกหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ > ยืนยัน OTP - ติดต่อ 1129 PEA Contact Center เพื่อแก้ไขหมายเลขโทรศัพท์
โดยปกติลูกค้าจะได้รับใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่ชำระจริง จำนวน 1 ฉบับ เท่านั้น หากลูกค้าต้องการ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีที่ชำระเงินด้วยคะแนนสะสม สามารถขอรับไปยังสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามพื้นที่ที่บ้านของลูกค้าสังกัดอยู่
สามารถติดต่อได้ 2 ช่องทาง
- PEA 1129 Contact Center
- PEA Front Office