Watt-D Point

สะสมคะแนน แลกเงินคืนค่าไฟฟ้า กับ Watt-D Point

 

Watt-D Point คืออะไร?

Watt-D Point คือ คะแนนสะสมบนแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

โดยคะแนนสะสมสามารถนำมาแลกเป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ทุกเดือน


ข้อกำหนดเงื่อนไขการให้คะแนนสะสม Watt-D Point

1. รับคะแนนจากการสมัคร Watt-D Point ครั้งแรก  : รับ  500 คะแนน

2. รับคะแนนจากการสมัคร e-Bill (ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “และ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ จัดส่งทาง e-Mail หรือ SMS) มีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้

    2.1 สมัครครั้งแรก โดยเลือกรับทั้ง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “และ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี  : รับ 500 คะแนน

    2.2 สมัครครั้งแรก โดยเลือกรับเพียง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า “หรือ” ใบเสร็จ / ใบกำกับภาษี อย่างใดอย่างหนึ่ง : รับ 200 คะแนน

3. รับคะแนนจากการชำระเงินค่าไฟฟ้า มีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้

     3.1 เมื่อสมัครรับ e-Bill แล้ว และได้ชำระเงินค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) : รับ 100 คะแนน

     3.2 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่านช่องทางอื่น ๆ ยกเว้น หักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) และสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ : รับ 50 คะแนน

     3.3 ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดผ่าน สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทั่วประเทศ รับ 30 คะแนน


ข้อกำหนดเงื่อนไขการแลกคะแนนสะสมฯ และสิทธิพิเศษ

1. 1,000 Watt-D Points  แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ 100 บาท

2.    500 Watt-D Points  แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้   50 บาท

3.    300 Watt-D Points  แลกเงินคืนค่าไฟฟ้าได้   30 บาท


ข้อกำหนดเงื่อนไขรอบคืนเงินค่าไฟฟ้า

เงินคืนค่าไฟฟ้าจะเปิดระบบให้แลกคะแนนทุกวัน โดยเงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ดังนี้

1. หากกดแลกคะแนนสะสมช่วง วันที่ 1-10 ของทุกเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ในใบแจ้งค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนปัจจุบันที่กดแลกคะแนน

2. หากกดแลกคะแนนสะสมตั้งแต่ วันที่ 11 - สิ้นเดือน ของทุกเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ในใบแจ้งค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนถัดไป

    เช่น กดแลกคะแนนวันที่ 20 มีนาคม จะเป็นเงินคืนปรากฏในใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน เป็นต้น


*หมายเหตุ: สามารถกดแลกคะแนนสะสมฯ ได้ที่แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus เท่านั้น กรณีที่ท่านมีบ้านหลายหลัง ท่านสามารถนำคะแนนสะสมจากหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) ที่มีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) และนำคะแนนสะสมไปแลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้าให้กับบ้านหลังใดหลังหนึ่ง ตามเงื่อนไขการแลกคะแนนสะสม Watt-D Point

 



 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Watt-D Point

วิธีลงทะเบียน Watt-D Point

 

วิธีสมัคร PEA Smart Plus

 

คำถามที่พบบ่อย

กิจกรรมการสะสมและการแลกคะแนนเพื่อรับสิทธิพิเศษมากมายจากทาง กฟภ. โดย Watt-D นั้นสื่อถึง พลวัตของไฟฟ้าที่น่าเชื่อถือ และยังสื่อถึง Mascot “Watt-D” ตัวแทนผู้นำความสว่างสู่อนาคต

ผู้ใช้ไฟฟ้าเอกชนรายย่อยประเภท 1.1.1, 1.1.2, 1.2.2 ในพื้นที่ 74 จังหวัด ยกเว้น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ

ลูกค้าที่ชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามใบแจ้งค่าไฟฟ้า ไม่รวมค่าไฟฟ้าปรับปรุง, ผ่อนผัน, ผ่อนชำระ, ชำระเงินแบบกลุ่มหรือรวมศูนย์ (Group Invoice) และการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าโครงการต่างของภาครัฐที่ค่าไฟฟ้าเป็นศูนย์

สามารถตรวจสอบได้จากในใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน หัวข้อ “ประเภท (Type)”

ระยะเวลากิจกรรม Watt-D Point ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. 2567

  1. ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point วันนี้ - 31 ธ.ค. 2567
  2. สะสมคะแนน (Watt-D Point) ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธ.ค. 2567
  3. นำคะแนนสะสม (Watt-D Point) แลกรับสิทธิพิเศษ (เงินคืนค่าไฟฟ้า) ทุกเดือน จนกว่าสิทธิพิเศษของแต่ละเดือนจะหมด (จำนวนสิทธิ์แต่ละเดือนมีจำนวนจำกัด) ตั้งแต่วันนี้ - 10 ธ.ค. 2567 (เป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าในเดือนสุดท้ายคือ เดือนธันวาคม 2567

สมัครผ่านทาง Application PEA Smart Plus โดยต้องกรอก

  1. หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA)
  2. หมายเลขบัตรประชาชน (ID)
  3. เบอร์โทรศัพท์
ข้อมูลหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) และหมายเลขบัตรประชาชน (ID) ต้องตรงกับข้อมูลเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าในระบบเท่านั้น สิทธิการสะสมคะแนน (Watt-D Point) เป็นของเจ้าของเครื่องวัดฯ เท่านั้น (เจ้าของเครื่องวัดฯ ที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าจะต้องตรงกับฐานข้อมูลของ กฟภ.) โดยลูกค้า 1 หมายเลขบัตรประชาชน สามารถสมัครสะสมคะแนน (Watt-D Point) ได้จากหลายเครื่องวัดฯ หากลูกค้ามีหลายบ้าน ที่มีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) เดียวกันสามารถกดเพิ่มมิเตอร์ (หมายเลขผู้ใช้ไฟ) และสมัคร Watt-D Point Account เพิ่มได้

หากไม่สามารถสมัครสมาชิกได้ มี 2 กรณี

  1. กรอกข้อมูลผิด
  2. หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) และหมายเลขบัตรประชาชน (ID) ไม่ตรงกับข้อมูลเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าในระบบ โดย ซึ่งลูกค้าสามารถดำเนินการเปลี่ยนข้อมูลเป็นเจ้าของเครื่องวัดฯ ได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามพื้นที่ที่บ้านของลูกค้าสังกัดอยู่

เงื่อนไข จำนวนคะแนนสะสม ความถี่ ระยะเวลาที่คะแนนสะสมจะปรากฏบน PEA Smart Plus
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point ครั้งแรก 500 Watt-D points ครั้งเดียว ทันที
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสมัคร PEA e-Bill ครั้งแรก โดยสมัครรับทั้งใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax) 500 Watt-D points ครั้งเดียว วันทำการถัดไป
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสมัคร PEA e-Bill ครั้งแรก โดยสมัครรับใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) หรือ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี(e-Tax) อย่างใดอย่างหนึ่ง 200 Watt-D points ครั้งเดียว วันทำการถัดไป
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระ เงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ยกเว้นหักบัญชีเงินฝากธนาคาร/บัญชีบัตรเครดิต(Direct Debit) และสำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ 100 Watt-D points ทุกเดือน 2 วันทำการถัดไป
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชำระ เงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร/บัญชีบัตรเครดิต (Direct Debit) 50 Watt-D points ทุกเดือน 2 วันทำการถัดไป
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าที่ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ณสำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ 30 Watt-D points ทุกเดือน 2 วันทำการถัดไป
เมื่อลูกค้าลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point เรียบร้อยแล้ว ลูกค้ารับ PEA e-Bill โดยรับทั้งใบแจ้งค่าไฟฟ้า (Smart Invoice) และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี (e-Tax) และชำระค่าไฟฟ้าภายในกำหนดตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เท่านั้น 30 Watt-D points ทุกเดือน 2 วันทำการถัดไป

หากสมัครก่อนหน้าช่วงเวลาที่เริ่มกิจกรรม จะไม่มีผลย้อนหลังในการได้รับคะแนนสะสม เนื่องจากไม่ตรงกับเงื่อนไขการได้รับคะแนน โดยที่การสมัครครั้งแรกจะต้องเริ่มตั้งแต่ 3 สิงหาคม 2566 เท่านั้นและ หากสมัคร ใบแจ้งค่าไฟฟ้า, ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี อย่างใดอย่างนึงไปก่อนแล้ว จะไม่มีผลย้อนหลังในการได้รับคะแนนในเงื่อนไข สมัคร Watt-D Point ครั้งแรกได้ 500 Watt-D Point แต่จะได้รับเป็นในเงื่อนไข 200 Watt-D Point แทน

จากเงื่อนไขที่ ลูกค้าที่ชำระเงินค่าไฟฟ้าภายในกำหนดโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (Direct Debit) จะได้รับ 50 Watt-D points ในขณะที่ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ จะได้ 100 Watt-D points เนื่องจาก รอบการชำระเงินค่าไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าที่หักบัญชีธนาคาร จะล่าช้ากว่ากลุ่มที่ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ จึงได้รับคะแนนน้อยกว่า

คะแนนสะสม (Watt-D Point) ที่ได้รับในเดือนใด จะหมดอายุในสิ้นปีถัดไป เช่น หากคะแนนสะสม (Watt-D Point) ที่ได้รับในเดือนใดในปี 2567 จะหมดอายุในสิ้นปี 2568

เดือนที่ได้รับคะแนนสะสม (Watt-D Point) วันหมดอายุ
ก.ย. 2566 31 ธ.ค. 2567
มี.ค. 2567 31 ธ.ค. 2568

ตรวจสอบคะแนนสะสม (Watt-D Point) ผ่านทาง Application PEA Smart Plus เท่านั้น โดยคะแนนจะปรากฏภายใน 1 – 3 วันทำการ (ขึ้นอยู่กับช่องทางการชำระเงิน เนื่องจากต้องตรวจสอบสถานะยอดที่ชำระเข้ามาก่อน)

การปรับปรุงข้อมูลของผู้ใช้ไฟฟ้าให้เป็นปัจจุบัน เช่น มีการเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล/หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ID) (ในระบบ)/การสะกดชื่อ-นามสกุล ผิด
1. บัตรประจำตัวผู้โอน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. ใบเสร็จค่าไฟฟ้าครั้งสุดท้ายของผู้โอน (ถ้ามี)

การโอนสิทธิการใช้ไฟฟ้าจากบุคคลหนึ่งไปอีกบุคคลหนึ่ง แบ่งได้ 3 ประเภท ได้แก่
1.1 ซื้อขายบ้าน
1.2 ถึงแก่ความตาย
1.3 กรณีอื่น ๆ เช่น การโอนระหว่างผู้ให้เช่ากับผู้เช่า

1. บัตรประจำตัวผู้โอน และผู้รับโอน (ยกเว้นการโอนตามข้อ 1.1 กับ 1.2 ไม่ต้องแสดงบัตรประจำตัวของผู้โอน)
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาใบมรณบัตรของผู้ใช้ไฟเดิม (กรณีข้อ 1.2)
4. สำเนาสัญญาซื้อขาย (กรณีข้อ 1.1)
5. ใบเสร็จค่าไฟฟ้าครั้งสุดท้ายของผู้โอน
6. ใบเสร็จรับเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าของผู้โอน (ถ้ามี)
7. กรณีมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน ผู้รับมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้มอบอำนาจ และบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้รับ

  1. ขอโอนเปลี่ยนเจ้าของ : กฟภ.จะโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อเมื่อ กฟภ.ได้รับชำระหนี้สินที่ค้างชำระทั้งหมด รวมทั้งวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบ กรณีมีหนี้ค้างชำระให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฟภ. ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน
  2. ขอแก้ไขประวัติ : กฟภ. จะโอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อเมื่อ กฟภ. ได้รับชำระหนี้สินที่ค้างชำระทั้งหมด รวมทั้งวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบ กรณีมีหนี้ค้างชำระให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฟภ. ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน

ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสม (Watt-D Point) แลกรับเงินคืนค่าไฟฟ้าดังนี้

จำนวนคะแนนสะสม เงินคืนค่าไฟฟ้า
1,000 Watt-D points 100 บาท
500 Watt-D points 50 บาท
300 Watt-D points 30 บาท



ตัวอย่างเงินคืนค่าไฟ

คะแนนสะสมคงเหลือ ณ เดือน พ.ค. เดือนแลกรับสิทธิพิเศษ เดือนที่ได้รับสิทธิพิเศษ ค่าไฟฟ้าในตุลาคม(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) คงเหลือค่าไฟฟ้าสุทธิที่ชำระจริง (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
500 กันยายน 2566 ตุลาคม 2566 2,000 บาท 1,950 บาท

ตั้งแต่ 11 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป
กดแลกคะแนนสะสมเป็นเงินคืนค่าไฟฟ้าได้ ทุกวัน
หากกดแลกคะแนนสะสม ระหว่างวันที่ 1 - 10 ของทุกเดือน เงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏใน รอบบิลเดือนปัจจุบัน
หากกดแลกคะแนนสะสม ตั้งแต่วันที่ 11 ถึงสิ้นเดือน ของทุกเดือน เงินคืนค่าไฟฟ้าจะปรากฏใน รอบบิลเดือนถัดไป

ลูกค้าจะไม่สามารถขอคืนเงินค่าไฟฟ้าส่วนต่างเป็นคะแนนสะสมหรือเงินสดได้ ดังนั้น กฟภ. แนะนำให้ลูกค้ากดเลือกคูปองที่มูลค่าต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยค่าไฟของบ้านหลังที่ต้องการจะแลก เช่น ค่าไฟบ้าน A มูลค่า 90 บาท มีคะแนนสะสมคงเหลือในระบบ 1,000 Watt-D points จึงแลกเงินคืนค่าไฟฟ้า 100 บาทได้ แต่ส่วนต่าง 10 บาทจะไม่สามารถขอคืนเงินค่าไฟฟ้าส่วนต่างเป็นคะแนนสะสมหรือเงินสดได้

  1. ลูกค้ายังไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิก Watt-D Point หรือ
  2. ไม่ตรงตามเงื่อนไขในการได้รับคะแนนสะสม (เงื่อนไขทั้งหมดมี 6 ข้อ) หรือ
  3. อยู่ระหว่างระบบประมวลผล (ภายใน 3 วันทำการ)
หากนอกเหนือจาก 3 กรณีดังกล่าว กฟภ. จะดำเนินการตรวจสอบและแจ้งกลับภายหลัง

หากต้องการแลกคะแนนสะสมแล้ว ไม่สามารถแลกได้ มี 2 กรณี

  1. คะแนนสะสมที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการแลกรับสิทธิพิเศษ (เงินคืนค่าไฟฟ้า)
  2. สิทธิพิเศษถูกใช้ครบตามจำนวนแล้ว

สามารถโอนคะแนนสะสมระหว่างบ้านได้ หากบ้านมีหมายเลขบัตรประชาชน (ID) เดียวกัน

โดยปกติลูกค้าจะได้รับใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่ชำระจริง จำนวน 1 ฉบับ เท่านั้น หากลูกค้าต้องการ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีที่ชำระเงินด้วยคะแนนสะสม สามารถขอรับไปยังสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามพื้นที่ที่บ้านของลูกค้าสังกัดอยู่

สามารถติดต่อได้ 2 ช่องทาง

  1. PEA 1129 Contact Center
  2. PEA Front Office