แบนเนอร์

การกำกับดูแลกิจการที่ดี

การกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) หมายถึง ระบบที่สะท้อนโครงสร้าง กระบวนการ และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกำกับดูแล คณะกรรมการ และฝ่ายจัดการ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดการโครงสร้างและกลไกการบริหารจัดการดังกล่าว มุ่งหวังให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นองค์กรที่มีความสามารถในการแข่งขันและมีผลการดำเนินงานที่ดีในระยะยาว (Competitiveness and Performance with Long-term Perspective) ควบคู่กับการคำนึงถึงจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Ethical and Responsible Business) เพื่อผลักดันไปสู่การเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่าให้กับสังคม (Good Corporate Citizenship) และสามารถปรับตัวภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง (Corporate Resilience)
 


PEA และ ป.ป.ช. ประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ฐาปนนท์ ฟักอังกูร 0 30
Tuesday, December 19, 2023
วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้อนรับนายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะผู้บริหาร และพนักงานสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567 โดยมีผู้บริหาร พนักงาน PEA ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ชั้น 23 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับการประชุมหารือในครั้งนี้ PEA ถ่ายทอดถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนและนำเสนอปัจจัยของความสำเร็จในปีที่ผ่านมา พร้อมรับคำแนะนำแนวทางในการยกระดับจาก ป.ป.ช. เพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มีความพึงพอใจสูงสุด รวมถึงประสานความร่วมมือการขับเคลื่อนการประเมินดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ ยกระดับธรรมาภิบาล ความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐให้เป็นไปตามเป้าหมายร่วมกัน

นอกจากนี้ นายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการฯ มอบรางวัลประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ ITA Awards 2023 ให้กับผู้ว่าการ จากผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่ง PEA ได้ผลคะแนนการประเมิน 99.35 คะแนน ระดับสูงสุดและผ่านดีเยี่ยมสูงสุด อันดับ 1 ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจ อยู่ในระดับ AA เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าว/ภาพ : กองสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร

คณะกรรมการ CG&SD การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประชุมสัญจร ณ พื้นที่ กฟจ.กำแพงเพชร และการไฟฟ้าในสังกัด กฟน.2 จ.พิษณุโลก

ศิรินาถ สุทธิไกร 0 652
Friday, January 7, 2022
นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ประธานกรรมการธรรมาภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนขณะเยี่ยมชมโครงการ PEA พรานกระต่าย สร้างไม้ให้รัก(ษ์) เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร โดยกล่าวถึงแนวคิดในการพัฒนาเพื่อผสานความร่วมมือให้ชุมชนรอบพื้นที่การดำเนินงานของ PEA มีความแข็งแกร่งที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน เติบโตอย่างมั่นคง เน้นหลักของธรรมาภิบาล หรือ Good Governance “สิ่งที่ PEA ดำเนินการมาตลอดตามหลักนโยบายของคณะกรรมการ ผู้ว่าการ ผู้บริหารและพนักงาน คือ การมีส่วนร่วมกับชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะเราเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ทรัพยากรของประเทศ อีกประการหนึ่งที่ PEA ดำเนินการและปฎิบัติ คือ การน้อมนำแนวคิดของศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นำมาประยุกต์ใช้ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมและเข้าถึงการทำงานของเรา สำหรับปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อน PEA ตระหนักและให้ความสำคัญมาก การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ที่ผ่านมาที่เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เห็นได้ว่าหลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ประเทศไทยก็เช่นกัน รัฐบาลให้ความสำคัญของการแก้ไขเรื่องนี้และเน้นแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG PEA นำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ทำงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนำเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีความชำนาญมาปรับเปลี่ยนเพื่อให้เป็นองค์กรพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เป้าหมาย คือ Digital Utility” สำหรับโครงการของ PEA ที่สร้างความแข็งแรงให้ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม PEA ดำเนินการร่วมกับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ 74 จังหวัด “โครงการสำคัญระดับนานาชาติ เช่น โครงการวิสาหกิจชุมชนพลังงานต้นแบบที่ยั่งยืน วิสาหกิจชุมชนที่หนองสะโน PEA มีส่วนสนับสนุนส่งเสริมการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทุกคน นำสินค้ามาจำหน่าย และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
โครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า เป็นโครงการที่มีประโยชน์ด้านความปลอดภัยให้กับคนในชุมชน PEA ได้รับรางวัลระดับประเทศและระดับนานาชาติ PEA มีช่างไฟฟ้าที่ผ่านการอบรม ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนในการสร้างบุคลากรจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำให้ชาวไทยมีเครือข่าย 3 องค์กร สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนมากกว่า 20,000 คน ในอีก 2 ปีข้างหน้า ทำให้เกิดความมั่นใจ ความปลอดภัย ทุกตำบล ทุกชุมชน
โครงการ PEA พรานกระต่าย สร้างไม้ให้รัก(ษ์) เป็นโครงการที่ PEA พบปัญหาในชุมชนอำเภอพรานกระต่ายที่เกี่ยวข้องกับต้นไม้ที่รกและไม่เป็นระเบียบบริเวณเสาไฟฟ้า ขอชื่นชมความคิดของ ดร.ปรีชา แก้วสุข ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอพรานกระต่ายที่มีแนวคิดในการพัฒนา นำเศษไม้ กิ่งไม้มาแปรรูปเป็นเครื่องอุปโภค บริโภค ไม่ว่าจะเป็นถ้วยชามหรือภาชนะจากภูมิปัญญาของชุมชนในท้องถิ่น และ PEA ขยายผลเป็นธุรกิจ จำหน่ายให้ผู้มาเยี่ยมชม ผู้ใช้ไฟฟ้า รวมถึงช่องทาง Online Shopping ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเป็นของที่ระลึกในเทศกาลปีใหม่ ให้กับลูกค้าหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แนวคิดเหล่านี้ ไม่เพียงแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ยังทำเป็นปุ๋ยและถ่านเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง เป็นลักษณะของ Circular Economy ตามโมเดล BCG ที่น่าภูมิใจ”

"เครือข่ายโปร่งใส" ของ กฟภ.

ศุภกิจ แดงขาว 0 5851
Tuesday, October 8, 2019

กฟภ. ได้จัดตั้ง "เครือข่ายโปร่งใส" เพื่อเป็นกลไกในการสนับสนุนและช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการป้องปรามการทุจริตให้ กฟภ. ให้เป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและหลักธรรมาภิบาล โดยเครือข่ายโปร่งใสประกอบด้วยอาสาสมัครจากพนักงานภายในองค์กร ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องปรามการทุจริต ทำหน้าที่ในการเฝ้าระวัง สอดส่อง ดูแลป้องกัน และแจ้งเบาะแสหากพบการทุจริต รวมถึงเป็นตัวแทนในการสื่อสาร เผยแพร่ข้อมูล ตลอดจนร่วมกิจกรรมการป้องปรามการทุจริตอย่างสม่ำเสมอ


กิจกรรมเครือข่ายโปร่งใส ของ กฟภ. ประจำปี 2563

  • การประกาศเจตจำนงการป้องปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของ กฟภ.
  • ร่วมรับชมการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2563 ภายใต้แนวคิด จับโกง โครตง่าย แค่ปลายนิ้ว "Power of Data" ผ่านช่องทางออนไลน์ 

กิจกรรมเครือข่ายโปร่งใส ของ กฟภ. ประจำปี 2562

  • ร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต" เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562
  • ประกาศเจตจำนง "Zero Tolerance ชาว PEA ไม่ทนต่อการทุจริต" และพิธีมอบรางวัล PEA AWARDS 2019
  • ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน "การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคโปร่งใสอย่างยั่งยืน" ปี 2562 และใช้งานระบบรายงานและติดตามประเมินผลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคโปร่งใสอย่างยั่งยืน 8 ระบบงาน สำหรับหน่วยงานส่วนภูมิภาค
  • ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน "การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคโปร่งใสอย่างยั่งยืน ปี 2562" สำหรับสำนักงานใหญ่
  • รายงานผลการเข้าร่วมงาน "CG Day ประจำปีงบประมาณ 2562" ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  • รายงานผลการเข้าร่วมงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2562" ภายใต้แนวคิด "รวมพลัง อาสาสู้โกง"
  • ร่วมงาน "กฟผ. องค์การใสสะอาด" ประจำปี 2562

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม จัดการประชุม (สัญจร) และร่วมกิจกรรมด้าน CG & CSR ณ พื้นที่ จ.สระบุรี

วรยศ สังขทรัพย์ 0 1457
Friday, December 25, 2020

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น. นายยอดพจน์  วงศ์รักมิตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคมครั้งที่ 5/2563 (สัญจร) โดยมีคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม พลเอก ภาณุวัชร  นาควงษม์ และ ศาสตราจารย์ วีรกร  อ่องสกุล พร้อมด้วย นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และคณะผู้บริหาร PEA เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สระบุรี 

ทั้งนี้ ประธานกรรมการฯ ได้มอบนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CG) และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ตลอดจนรับฟังรายงานสรุปบทบาทหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคกลาง) จ. พระนครศรีอยุธยา ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม และเยี่ยมชมการดำเนินงานด้านบริการลูกค้าของสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สระบุรี

ต่อมา เวลา 13.00 น. ประธานกรรมการฯ และคณะ เดินทางไปยังโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี (แปลงทฤษฎีใหม่แห่งแรกของประเทศไทย) เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนา 

จากนั้น เวลา 15.30 น. เดินทางไปยังวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม Soft Control และ เยี่ยมชมโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 

ข่าว : กองกำกับดูแลกิจการที่ดี 
ภาพ : กองกำกับดูแลกิจการที่ดี และกองประชาสัมพันธ์

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม จัดการประชุม (สัญจร) และร่วมกิจกรรมด้าน CG & CSR ณ พื้นที่ จ.นครพนม

ศุภกิจ แดงขาว 0 1987
Wednesday, November 20, 2019
วันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.30 น.นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม ครั้งที่ 6/2562 (สัญจร) และติดตามงาน โดยมีคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม เรืออากาศโท กมลนัย ชัยเฉนียน รองศาสตราจารย์ ธีร เจียศิริพงษ์กุล พร้อมด้วยนายจาตุรงค์ สุขะเสน รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และคณะผู้บริหาร PEA เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมริเวอร์เฮอริเทจ โรงแรมเดอะริเวอร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

นอกจากนี้ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีฯ และคณะผู้บริหาร PEA เข้าเยี่ยมเยียนสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม พร้อมมอบนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CG) และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) รวมทั้งรับฟังรายงานสรุปบทบาทหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดอุดรธานี ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม ณ สำนักงาน กฟจ.นครพนม

ต่อมา เวลา 10.45 น.ประธานกรรมการฯ และคณะ เดินทางไปยังชุมชนบ้านหนองสะโน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังรายงานการดำเนินโครงการวิสาหกิจชุมชนต้นแบบพลังงานทดแทนแบบยั่งยืน (วิสาหกิจพึ่งตนเองบ้านหนองสะโน) ได้แก่

  • โครงการโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Green House) สนับสนุนการตากแห้งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรตามฤดูกาล
  • โครงการระบบสูบน้ำประปาชุมชนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (ณ วัดหนองสะโน) ขนาด 2,000 วัตต์ เพื่ออุปโภค บริโภคและจำหน่าย สร้างรายได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นแหล่งการศึกษาดูงานด้านการใช้พลังงานสะอาดในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมและใช้งานได้จริง


จากนั้น ประธานกรรมการฯ และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยืยนผู้บริหารและพนักงาน พร้อมรับฟังรายงานสรุปการดำเนินงานด้านบริการลูกค้า ณ สำนักงานการไฟฟ้าสาขาย่อย อำเภอเรณูนคร  จังหวัดนครพนม



ข่าว : กองกำกับดูแลกิจการที่ดี และกองสื่อสารองค์กร
ภาพ : กองกำกับดูแลกิจการที่ดี

1234