แบนเนอร์

การกำกับดูแลกิจการที่ดี

การกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) หมายถึง ระบบที่สะท้อนโครงสร้าง กระบวนการ และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกำกับดูแล คณะกรรมการ และฝ่ายจัดการ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดการโครงสร้างและกลไกการบริหารจัดการดังกล่าว มุ่งหวังให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นองค์กรที่มีความสามารถในการแข่งขันและมีผลการดำเนินงานที่ดีในระยะยาว (Competitiveness and Performance with Long-term Perspective) ควบคู่กับการคำนึงถึงจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Ethical and Responsible Business) เพื่อผลักดันไปสู่การเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่าให้กับสังคม (Good Corporate Citizenship) และสามารถปรับตัวภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง (Corporate Resilience)
 


คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม มอบนโยบายและร่วมกิจกรรม CG และ CSR ของ PEA

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม มอบนโยบายและร่วมกิจกรรม CG และ CSR ของ PEA
วันที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 น. นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และรองศาสตราจารย์ ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีฯ มอบนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CG) ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) และร่วมพิธีลงนามประกาศเจตจำนง “Zero Tolerance ชาว PEA ไม่ทนต่อการทุจริต” ระหว่าง ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในสังกัด ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดตรัง

ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า PEA เป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย การดำเนินกิจกรรมด้าน CG ของ PEA ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นๆ

การดำเนินงานควรประยุกต์นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการตรวจสอบ จะทำให้บริหารจัดการองค์กรได้อย่างเป็นระบบ การพัฒนาและขยายการดำเนินงานโครงการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โปร่งใส เพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ใช้ไฟฟ้าของ PEA ที่มีกว่า 20 ล้านราย การกำกับกิจการที่ดี การไม่ทุจริต ไม่คอร์รัปชัน เป็นเรื่องถูกต้อง ทำให้องค์กรมั่นคงและดำรงอยู่ได้ในระยะยาว

ในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม PEA เข้าถึงและช่วยเหลือประชนชนในพื้นที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การนำมาตรฐานที่ดีมาใช้ เช่น ISO 26000 มีตัวชี้วัด Benchmarking มีวิธีคิดที่หลากหลาย ประยุกต์ตามสภาพแวดล้อมแต่ละพื้นที่ มองในมิติที่ยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อน CSR Signature ให้เกิดคุณค่ามากยิ่งขึ้น

การทำ CSV โดยนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่าเดิม ก่อให้เกิดความช่วยเหลือ เป็นการให้ที่สอดคล้องกับการดำเนินงานตามภารกิจของ PEA (CSR In-process) ส่งเสริมความรู้ให้ชุมชนใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย ชุมชนได้ประโยชน์ การสร้างสมดุลเพื่อสร้างคุณค่าให้สังคมและสิ่งแวดล้อม จะทำให้ PEA เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง ยั่งยืนและทำให้ชุมชนอยู่ได้

จากนั้น คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคมฯ และผู้บริหาร PEA ร่วมประชุมครั้งที่ 3/2562 (สัญจร) เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน การพัฒนาโรงเรียน กฟภ. สงเคราะห์ ในรูปแบบ Partnership School ของรัฐบาล การเตรียมการจัดงานครบรอบวันสถาปนา 60 ปี PEA รับฟังบรรยายสรุปบทบาทหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เกี่ยวข้องกับ CG และ CSR

ข้อมูล : กองกำกับดูแลกิจการที่ดี ฝ่ายงานผู้ว่าการ
ข่าว : กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ภาพ
- แผนกผลิตสื่อโสตทัศน์ กองประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์
- แผนกกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม กองอำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช
Print
Tags: