แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค - อีเอสอาร์ไอ คิกออฟโครงการซื้อขายและอนุญาตให้ใช้สิทธิในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบสารสนเทศระบบไฟฟ้าฯ


 

 

         เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดประชุมเริ่มต้นโครงการ (Kick off) โครงการซื้อขายและอนุญาตให้ใช้สิทธิในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบสารสนเทศระบบไฟฟ้า พร้อมพัฒนาโปรแกรมประยุกต์และส่วนที่เกี่ยวข้องแผนงานพัฒนาภูมิสารสนเทศระบบไฟฟ้า ระยะที่ 3 ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ณ ห้องประชุมคณะกรรมการ กฟภ. ชั้น 23 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีผู้บริหารทั้งสองฝ่ายร่วมประชุม



          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พัฒนาระบบ GIS ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศหลักโดยมีฐานข้อมูลโครงข่ายระบบไฟฟ้า รวมถึงเสาไฟฟ้าและมิเตอร์ของผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟภ. ครอบคลุมทั้งประเทศ และขยายการใช้งานของระบบ GIS ทุกสำนักงานการไฟฟ้า มีการจัดทำโครงการจัดซื้อ พร้อมติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบภูมิสารสนเทศระบบไฟฟ้า พร้อมพัฒนาโปรแกรมประยุกต์และส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ 

           โครงการ GIS ระยะที่ 3 จะจัดหาซอฟต์แวร์ GIS แบบ Site License เพิ่มเติม เป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในกระบวนการธุรกิจต่างๆ ของ กฟภ. ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการจัดทำระบบฐานข้อมูลรวมที่รวบรวมข้อมูลโครงข่ายระบบไฟฟ้าของทั้งประเทศไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน ระบบฐานข้อมูล GIS จึงมีความสำคัญในฐานะ Single Source ของฐานข้อมูลโครงข่ายระบบไฟฟ้าของ กฟภ. ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่ใช้เป็นข้อมูลต้นน้ำสำหรับระบบสารสนเทศต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะหรือ PEA Smart Grid อาทิ ระบบ SCADA/DMS ระบบ DMS ระบบสารสนเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการนำ GIS มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการทางธุรกิจต่างๆ ของ กฟภ. อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเร่งดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง อาทิ 
   - โครงการจัดหาฮาร์ดแวร์สำหรับโครงการ GIS ระยะที่ 3 
   - โครงการก่อสร้างศูนย์คอมพิวเตอร์หลักและศูนย์คอมพิวเตอร์สำรอง 
   - การจัดเตรียมโครงข่ายระบบ Network ระหว่างส่วนกลางและสำนักงานการไฟฟ้าต่างๆ เพื่อให้มีความพร้อมใช้และสอดคล้องกับแผนงานของโครงการ

 




ข่าว : แผนกฐานข้อมูลประชาสัมพันธ์ กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ภาพ : แผนกผลิตสื่อโสตทัศน์ กองประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์

Print
Tags:
  • 26 June 2018
  • Author: PR News
  • Number of views: 1024
  • 0 Comments