แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คว้า 3 รางวัล จากเวทีนานาชาติ "The 2022 Japan Design Idea and Invention Expo (JDIE 2022)”

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คว้า 3 รางวัล จากเวทีนานาชาติ "The 2022 Japan Design Idea and Invention Expo (JDIE 2022)”
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คว้า 3 รางวัล จากการประกวดเวทีนานาชาติ “The 2022 Japan Design Idea and Invention Expo (JDIE 2022)” ณ เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เป็นการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งมีผลงานนวัตกรรมเข้าร่วมงาน 350 ผลงาน จาก 20 ประเทศ
รางวัลนวัตกรรม ที่ PEA ได้รับ มีดังนี้
1. รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน โครงเหล็กรองรับชุดเข้าปลายสายสำหรับเสาขึ้นสายเคเบิลใต้ดินระบบ 115 kV (Cable Termination Steel support for 115 kV Riser Pole) เป็นนวัตกรรมที่ออกแบบพัฒนาโครงเหล็กเพื่อรองรับชุดเข้าปลายสายแบบไม่ใช้น้ำมัน เพื่อช่วยให้การออกแบบเสาขึ้นสายเคเบิลใต้ดินระบบ 115 kV        มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปรับโครงสร้างให้น้อยลง ก่อสร้างง่าย ประหยัดเวลาการดำเนินงาน มีน้ำหนักของโครงสร้างและอุปกรณ์ประกอบติดตั้งต่างๆ น้อย มั่นคงแข็งแรง มีความปลอดภัยทั้งด้านโครงสร้างและด้านระบบไฟฟ้า และมีคุณลักษณะพิเศษ คือ ก่อสร้างได้ในพื้นที่จำกัด
2. รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน เครื่องมือวิเคราะห์สภาพหม้อแปลง (Transformer Tester) เป็นนวัตกรรมที่สามารถตรวจสอบสภาพหม้อแปลงไฟฟ้าในระบบจำหน่าย 22 kV แบบ Multi-Function โดยสามารถตรวจสอบหม้อแปลงได้ 2 แบบ คือ 1. แบบ Offline เป็นการทดสอบอัตราส่วนขดลวดหม้อแปลง (Turn Ratio) ทดสอบความเป็นฉนวน (Insulation Resistance) และทดสอบความต้านทานขดลวดหม้อแปลง (Winding Resistance) 2. แบบ Online เป็นการตรวจวัดแรงดันไฟฟ้า (Voltage) และตรวจสอบลำดับเฟส (Phase Sequence) เป็นนวัตกรรมที่ช่วยยืนยันสภาพหม้อแปลงไฟฟ้าก่อนนำไปติดตั้งใช้งานหรือก่อนการจ่ายไฟ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานและป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สินอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง
3. รางวัลเหรียญเงิน จากผลงาน รอกไฟฟ้านำสายสะพานเพื่อพาดสายกรณีสายขาด (เสือข้ามเขา : High Voltage Cable Guide Pulley) เป็นนวัตกรรมสร้างรอกจากอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด ปรับปรุงโครงเหล็กและมอเตอร์นำมาประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถพาดสายแรงสูงกรณีสายขาดระหว่างช่วงเสาคู่ข้ามเหวที่ยังเหลือสาย Overhead Ground Wire หรือเหลือสายไฟที่ไม่ขาด และพาดอยู่บนเสาอย่างน้อย 1 เส้นไว้เป็นสายสะพานแขวนรอกพาดสาย โดยผู้ปฏิบัติงานไม่ต้องลากสายผ่านต้นไม้ สิ่งกีดขวางต่าง ๆ ทำให้ใช้เวลาในการซ่อมแซมน้อยลงอย่างมาก ส่งผลให้สามารถจ่ายไฟคืนสภาพได้ในเวลาที่รวดเร็ว

ข่าว : แผนกสื่อสารภายในภายนอก กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์
Print
Tags: