แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA เปิดจ่ายไฟนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา รองรับการขยายตัวด้านการลงทุนธุรกิจอุตสาหกรรม

PEA เปิดจ่ายไฟนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา  รองรับการขยายตัวด้านการลงทุนธุรกิจอุตสาหกรรม
วันที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. นายสัมฤทธิ์ โชติบัณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีเปิดจ่ายไฟโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 ณ นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา บ้านด่านนอก ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูง 33 กิโลโวลต์ จากภายนอกมายังพื้นที่โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 บ้านด่านนอก ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รวมระยะทางงานก่อสร้าง 7.446 กิโลเมตร แบ่งเป็นการก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูง 33 kV แบบเหนือดิน ในระยะทาง 6.900 กิโลเมตร และดำเนินการก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูง 33 kV แบบเคเบิ้ลใต้ดิน ในระยะทาง 0.546 กิโลเมตร รวมมูลค่าวงเงินการก่อสร้างทั้งสิ้น 35.5 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการพัฒนาทางด้านธุรกิจอุตสาหกรรม รวมไปถึงเป็นการพัฒนาประเทศ ให้มีความเติบโตเพิ่มมากยิ่งขึ้น
ปัจจุบัน PEA ดำเนินการปักเสาพาดไฟฟ้าแรงสูงประมาณ 100 ต้นจากภายนอกมายังพื้นที่โครงการฯ ติดตั้งตามตำแหน่งหม้อแปลงสำหรับตู้จ่ายไฟฟ้า (Supply Pillar,SP) จำนวน 23 จุด ประกอบด้วย อาคารสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม อาคารโรงจ่ายน้ำประปา อาคารโรงกักเก็บขยะ อาคารโรงบำบัดน้ำเสีย อาคารสถานีสูบน้ำ และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ รวมทั้งก่อสร้างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงตามแนวถนน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน นับตั้งแต่ที่มีการลงนาม (วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ถึง 20 พฤศจิกายน 2563) เพื่อพัฒนาระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม และผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่โครงการฯ
นิคมอุตสาหกรรมสงขลา ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอสะเดา ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ที่มีศักยภาพมีความพร้อมในเรื่องของวัตถุดิบ แรงงาน และระบบขนส่ง ที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตลอดจนยังสามารถรองรับการขยายตัวด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงอุตสาหกรรมบริการ จังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพโดดเด่นและมีแนวโน้มเติบโตทางเศรษฐกิจเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีโอกาสในการเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภาคใต้ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศในกลุ่มความร่วมมือเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) เนื่องจากมีด่านสะเดาและด่านปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นด่านทางบกที่มีมูลค่าการค้าสูงสุด ที่อยู่ใกล้ท่าเรือปีนัง และท่าเรือกลางของมาเลเซีย มีการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย-มาเลเซีย ผ่านทางปาดังเบซาร์

ข่าว / ภาพ : แผนกสื่อสารภายในภายนอก กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์

Print
Tags: