แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

3 การไฟฟ้า เอาจริง ! เร่งดำเนินคดีกับมิจฉาชีพตัดต่อภาพแอบอ้างโฆษณาชวนเชื่อ ยืนยันอุปกรณ์ช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านไม่มีอยู่จริง

 

          วันที่ 8 สิงหาคม 2562 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) การไฟฟ้านครหลวง (MEA) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) นำเจ้าหน้าที่พร้อมผู้เสียหาย จำนวน 4 คน แจ้งความดำเนินคดีหลังพบว่ามีมิจฉาชีพโฆษณาหลอกขายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าอ้างว่าลดค่าไฟฟ้าได้ ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage : Expert Electric ทั้งยังละเมิด แอบอ้างหน่วยงานรัฐและผู้มีชื่อเสียงต่างๆ และนำภาพข่าวของ 3 การไฟฟ้า มาตัดต่อโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงประชาชน โดย นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง โฆษกการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน ผู้ช่วยผู้ว่าการยุทธศาสตร์องค์การ EGAT และ นายกิตติศักดิ์ วรรณแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบไฟฟ้า PEA แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก. ปอท.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

           3 การไฟฟ้าห่วงใยประชาชนที่ถูกหลอกลวงดังกล่าวอย่างยิ่ง จึงแจ้งดำเนินคดีทางกฎหมายกับมิจฉาชีพผู้แอบอ้างหลอกลวงประชาชนอย่างถึงที่สุด เนื่องจากพบว่ามีการละเมิดนำภาพตราสัญลักษณ์ของหน่วยงาน 3 การไฟฟ้ามาตัดต่อ แอบอ้างหลอกจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า รวมถึงแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐและผู้มีเชื่อเสียงนำมาโฆษณาชวนเชื่อสร้างความน่าเชื่อถือในช่องทางสื่อสารโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อถูกหลอกลวงเสียทรัพย์จำนวนมาก โดยนำหลักฐานพร้อมเชิญผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดีกับ บก.ปอท. รวมถึงเชิญสื่อมวลชนมารับทราบเพื่อสื่อสารถึงประชาชนให้ระมัดระวังไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวงได้อีก

          ทั้งนี้ 3 การไฟฟ้ายืนยันว่าอุปกรณ์ช่วยประหยัดไฟฟ้าหรือช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านนั้นไม่มีอยู่จริง สำหรับบางกรณี ในภาคอุตสาหกรรมจะมีอุปกรณ์ที่ปรับคุณภาพไฟฟ้า ช่วยประหยัดการใช้ไฟฟ้าในลักษณะการเรียกเก็บค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของการคิดค่าไฟฟ้า อาทิ กิจการขนาดกลาง กิจการขนาดใหญ่ หรือกิจการเฉพาะอย่าง เท่านั้น เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูง ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยทั่วไปแทบจะไม่ได้รับประโยชน์จากการติดตั้งเครื่องประหยัดไฟฟ้าเหล่านี้ สำหรับอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่มีการนำมาแอบอ้างหลอกลวงจำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาจเข้าข่ายหลอกหลวงผู้บริโภค โดย 3 การไฟฟ้าตรวจสอบแล้วพบว่ามี 3 ลักษณะ คือ

1) เป็นกล่องหรือตู้ที่มีสายไฟสำหรับเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้า ส่วนใหญ่ภายในเป็นเพียงตัวเก็บประจุ และประเภทที่ภายในไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลย มีเพียงวัสดุสำหรับถ่วงน้ำหนักบรรจุไว้เท่านั้น

2) เป็นอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง

3) เป็นบัตรสำหรับติด หรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถประหยัดไฟฟ้าได้จริง และอาจส่งผลให้ระบบไฟฟ้าผิดปกติ หรือกระทบต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้า ซึ่งหากนำมาใช้อาจมีความผิดตามกฎหมายได้

          อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำวิธีการประหยัดไฟฟ้าที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าโดยเปิดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเฉพาะเวลาที่ต้องการใช้งานและปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศ รวมถึงปรับตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ ไม่ควรต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำเกินไปจะทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักใช้ไฟฟ้ามากขึ้น การเปิดพัดลมช่วยให้อากาศมีการเคลื่อนที่ทำให้รู้สึกเย็นเพิ่มขึ้นได้ ไม่แช่อาหารร้อนในตู้เย็น รวมถึงไม่ควรเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยครั้ง จะส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น อีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ คือ การเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น หลอดไฟฟ้าชนิด LED เลือกใช้เครื่องปรับอากาศชนิดอินเวอร์เตอร์ ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เป็นต้น

           ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการขอคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของ 3 การไฟฟ้า หรือ โทร. 1129 PEA Call Center หรือ MEA Call Center โทร. 1130 หรือศูนย์บริการข้อมูล EGAT โทร. 1416 พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าว : คณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 การไฟฟ้า

ภาพ : แผนกสื่อสารภายในภายนอก กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์

Print
Tags:
  • 13 January 2023
  • Author: PR News
  • Number of views: 1567
  • 0 Comments