แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA ชี้แจงรายละเอียดค่าไฟฟ้า ตามปฏิทินสำหรับอัตราตามช่วงเวลาของการใช้ (Time of Use Tariff : TOU Tariff)

PEA ชี้แจงรายละเอียดค่าไฟฟ้า ตามปฏิทินสำหรับอัตราตามช่วงเวลาของการใช้ (Time of Use Tariff : TOU Tariff)

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) ชี้แจงรายละเอียดค่าไฟฟ้า

ตามปฏิทินสำหรับอัตราตามช่วงเวลาของการใช้(Time of Use Tariff : TOU Tariff)

 

ตามประกาศการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรื่องการกำหนดวันOff-Peak สำหรับอัตราTOU ปี2562 จากการประกาศวันหยุดราชการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่14 พฤษภาคม2562  

 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอเรียนชี้แจงว่าปฏิทินดังกล่าวใช้สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าอัตราTOU ที่ค่าไฟฟ้าจะแบ่งเป็นช่วงคือPeak และOff-Peak โดยช่องสีเขียวตลอดทั้งวันรวมกับช่วงเวลา22.00 - 9.00 ในช่องสีขาวเป็นช่วงOff-Peak ซึ่งค่าไฟฟ้าช่วงนี้จะถูกกว่าช่วงPeak (ช่องสีขาวเฉพาะเวลา9.00 - 22.00 .) บ้านที่มีค่าไฟฟ้าแบบช่วงหรืออัตราTOU นี้ต้องติดตั้งมิเตอร์แบบบันทึกค่าตามช่วงเวลาได้(มิเตอร์TOU) 

 สำหรับบ้านที่ไม่ได้ติดตั้งมิเตอร์TOU หรือไม่ได้คิดอัตราTOU ค่าไฟฟ้าจะเป็นอัตราปกติซึ่งค่าไฟฟ้าจะเป็นไปตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าไม่ได้มีราคาที่แตกต่างกันตามช่วงเวลาแบบอัตราTOU หากบ้านใดประสงค์จะขอใช้อัตราTOU ต้องยื่นคำร้องที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและชำระค่าใช้จ่ายเพิ่มจากมิเตอร์ปกติเนื่องจากเป็นมิเตอร์อิเล็กทรอนิกส์มีกลไกการทำงานที่ละเอียดซับซ้อนมากขึ้นโดยปกติบ้านที่ขอใช้อัตราTOU จะเป็นบ้านขนาดใหญ่ที่มีขนาดมิเตอร์มากกว่าแอมป์ 

 

PEA ขอเรียนว่าปัจจุบันบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นมิเตอร์ธรรมดาค่าไฟฟ้าอัตราปกติ(ไม่ใช่อัตราTOU) ซึ่งค่าไฟฟ้าในช่วงไม่เกิน400 หน่วยจะถูกกว่าค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของอัตราTOU สำหรับอัตราTOU 

ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการหรือธุรกิจและโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งจะได้รับประโยชน์จากค่าไฟฟ้าที่ถูกลงของช่วงOff-Peak หากสามารถบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าได้

 

       ..............................

 

ข้อมูล:กองอัตราและธุรกิจไฟฟ้าฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจพลังงาน

Print
Tags: