แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

PEA ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “AAA” (Triple A)


 

          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรเป็นครั้งแรก ที่ระดับ “AAA” (Triple A) ซึ่งเป็นระดับที่ดีที่สุดจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด

อันดับเครดิต สะท้อนความแข็งแกร่งขององค์กร นโยบายทางการเงินที่รอบคอบและฐานะการเงินที่เข้มแข็ง รวมถึงการได้รับและการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย นำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุน

          นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลการจัดอันดับเครดิตองค์กรของ PEA ที่ระดับ AAA (Triple A) ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงบทบาทที่สำคัญของ PEA ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบในการจัดส่งและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี) รวมถึงแผนในอนาคตต่างๆ ของ PEA ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายขอบเขตธุรกิจองค์กรที่พร้อมรองรับ Disruptive technology ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมพลังงาน

          อันดับเครดิตองค์กร ที่ระดับ AAA หมายถึง อันดับเครดิตองค์กรหรือตราสารหนี้มีความเสี่ยงต่ำที่สุด ผู้ออกตราสารหนี้มีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและคืนเงินต้นในเกณฑ์สูงสุด สะท้อนถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง เป็นตัวชี้วัดความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน ประกอบกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีนโยบายสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพสูง ดำเนินการจัดอันดับเครดิต เพื่อขยายฐานนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศ เพื่อเป็นข้อปฏิบัติการเสนอขายตราสารหนี้ของหน่วยงานภาครัฐไทย ส่งผลให้รัฐวิสาหกิจที่จะเสนอขายหลักทรัพย์ต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ และการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนจะต้องนำส่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) และมีการจัดอันดับเครดิต

          นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ปรับเงื่อนไขการลงทุน ซึ่งมีผลกระทบต่อการลงทุนในพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันและไม่ได้จัดอันดับเครดิต ดังนั้น การจัดอันดับเครดิตดังกล่าว จึงเป็นประโยชน์ต่อการออกพันธบัตรของ PEA ช่วยในการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของ PEA

          ผลอันดับเครดิตองค์กร ที่ระดับ AAA มาจากความทุ่มเทของพนักงานและฝ่ายบริหารที่ได้ร่วมกันพัฒนาองค์กรอย่างเต็มความสามารถ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น PEA Digital Utility

 

ข้อมูล :
- สายงานบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
- คณะทำงานผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

 

Print
Tags:
  • 22 January 2019
  • Author: PR News
  • Number of views: 1688
  • 0 Comments