แบนเนอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการวิเคราะห์แก้ปัญหาการจ่ายไฟด้วยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานแบบผสมผสาน ในพื้นที่เกาะและพื้นที่ห่างไกล

 

         วันนี้ (วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.30 น.)  นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEAและนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการวิเคราะห์แก้ปัญหาการจ่ายไฟด้วยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานแบบผสมผสานในพื้นที่เกาะและพื้นที่ห่างไกล ระหว่าง  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) โดยมีนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน)  ผู้บริหารบริษัทฯ และผู้บริหาร PEA ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมคณะกรรมการ กฟภ. ชั้น 23 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ PEA

          PEA เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการจัดหา และให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดเรามุ่งมั่นพัฒนาด้านระบบไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระบบไฟฟ้าของประเทศมีเสถียรภาพและความมั่นคงสูงสุด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนทุกพื้นที่ได้เข้าถึงพลังงานไฟฟ้าอย่างเท่าเทียมกัน  ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มความต้องการในการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ PEA มีแนวคิดที่จะศึกษาเรื่องการนำระบบกักเก็บพลังงานแบบผสมผสานมาใช้ในพื้นที่เกาะและพื้นที่ห่างไกลบางแห่งซึ่งยังไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าโดยวิธีการปักเสาพาดสายได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่หวงห้าม เขตอุทยาน หรือเขตป่าสงวน เป็นต้น ดังนั้น การนำระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้ามาใช้ จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ประชาชนมีพลังงานไฟฟ้าใช้ในทุกพื้นที่ และเพียงพอต่อความต้องการในทุกช่วงเวลา

           PEA จึงได้ร่วมมือกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำระดับประเทศในเรื่องของการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. ดำเนินโครงการเพื่อสร้าง ต้นแบบของการนำระบบกักเก็บพลังงาน มาใช้แก้ปัญหาการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอ และบริหารจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งจะสามารถนำไปเป็นต้นแบบการประยุกต์ใช้งาน ทั้งภาครัฐและเอกชนได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่เกาะสีชัง เป็นแห่งแรก  นอกจากนี้การลงนาม MOU เป็นจุดเริ่มต้นในการนำเทคโนโลยีระบบกักเก็บสะสมพลังงาน หรือ Energy Storage System ที่มีประสิทธิภาพ มาใช้งานในระบบไฟฟ้า ผ่านระบบควบคุมการทำงานที่มีความชาญ หรือ Energy Management System มาแก้ปัญหาการจ่ายกระแสไฟฟ้าต่อไปในอนาคต

 

ข่าว : แผนกสื่อสารภายในภายนอก กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ภาพ : แผนกผลิตสื่อโสตทัศน์ กองประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์

Print
Tags:
  • 26 November 2018
  • Author: PR News
  • Number of views: 819
  • 0 Comments