แบนเนอร์

 

การกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance)

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจและให้บริการผู้ใช้ไฟฟ้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส เป็นธรรม ต่อต้านการทุจริต และกำกับดูแลการปฏิบัติงานขององค์กร ให้เป็นไปอย่างถูกต้องสอดคล้องกับกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่งและประกาศทั้งจากภายนอกและภายในองค์กรอย่างเคร่งครัด ส่งเสริมวัฒนธรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Culture) โดยการจัดอบรม ให้ความรู้ ให้คำปรึกษา และประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ความตระหนักในการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบผ่านช่องทางการสื่อสารขององค์กรอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดตั้งหน่วยงานกองกำกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Division : CPD) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในการวิเคราะห์ความเสี่ยงจากความไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบ (Compliance Risk) สนับสนุนให้การดำเนินงานขององค์กรสอดคล้องตามกฎหมายหรือข้อกำหนดจากภายนอก รวมทั้งสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องและอย่างต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสและมูลค่าทางธุรกิจให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมถึงติดตาม สอบทานการปฏิบัติงานตามกฎหมาย ระเบียบ (Control and Monitor) และกำหนดแนวทางการปรับปรุงกระบวนการกฎระเบียบ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ประกาศกรอบการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Framework) เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคถือปฏิบัติเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance) ในภาพรวมขององค์กรให้เป็นมาตรฐานและแนวทางเดียวกันทั้งองค์กร พร้อมทั้งสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด

โครงสร้างการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

 

 

คณะกรรมการ / คณะทำงาน / หน่วยงาน

อำนาจหน้าที่

คณะกรรมการ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

มอบนโยบายและควบคุมดูแลกิจการของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการกำกับดูแลให้การปฏิบัติงานขององค์กรเป็นไปตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

คณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีมติเห็นชอบ “กฎบัตรคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของ พ.ศ. 2565” ในการประชุมครั้งที่ 7/2565 วันที่ 20 มิถุนายน 2565 โดยให้คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ดังนี้

·     อำนาจหน้าที่ข้อ 3 ให้ความเห็นชอบแผนบริหารความเสี่ยง แผนการดำเนินงานด้านการควบคุมภายใน และแผนการดำเนินงานด้าน Compliance ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

·     อำนาจหน้าที่ข้อ 6 กำกับดูแลการปฏิบัติงานขององค์กรให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ

·     อำนาจหน้าที่ข้อ 8 รวมถึงการกำกับดูแลให้มีการบูรณาการระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามระเบียบ (Corporate Governance, Risk Management and Compliance : GRC) ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนให้การดำเนินงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บรรลุผลสำเร็จได้

·     อำนาจหน้าที่ข้อ 9 ให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กลยุทธ์ เป้าหมาย ของผลการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบ (Compliance) และบูรณาการระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Governance) การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) และการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบ (Compliance) ที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ครอบคลุมมุมมองเชิงธุรกิจที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องดำเนินการในอนาคต

 ณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแล กระบวนการในการติดตามการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และประเด็นทางด้านกฎหมายที่อาจมีผลกระทบต่อรายงานทางการเงินของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระบวนการในการติดตามการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการกำกับดูแลให้มีการบูรณาการระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

 

กำกับดูแล กระบวนการในการติดตามการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และประเด็นทางด้านกฎหมายที่อาจมีผลกระทบต่อรายงานทางการเงินของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระบวนการในการติดตามการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการกำกับดูแลให้มีการบูรณาการระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

คณะกรรมการ Governance Risk and Compliance (GRC) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค


ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แต่งตั้งคณะกรรมการ Governance Risk and Compliance (GRC) ตามคำสั่ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ พ.(ก)109/2566 สั่ง ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 โดยให้คณะกรรมการฯ มีหน้าที่กำหนดนโยบาย รูปแบบ แนวทาง  การดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม วางแผน และติดตามผลการดำเนินการบูรณาการระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Governance) การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) การควบคุมภายใน (Internal Control) และการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Management) เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สนับสนุนการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร สอดคล้องกับบริบทองค์กร วัฒนธรรมองค์กรและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders)

คณะทำงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance)

ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

 


ประธานคณะกรรมการ Governance Risk and Compliance (GRC) ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แต่งตั้งคณะทำงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance) ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามคำสั่ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ พ(ก) 248/2566 สั่ง ณ วันที่ 13 มีนาคม 2566 เพื่อทำหน้าที่กำกับแผนการดำเนินงานการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance) พิจารณา ติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน ผลการทบทวน ปรับปรุงแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance) ขององค์กร และวิเคราะห์ความเสี่ยงจากความไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบ (Compliance Risk Assessment) โดยสรุปรายงานเสนอคณะกรรมการ Governance Risk and Compliance (GRC) ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

กองกำกับการปฏิบัติ
ตามกฎระเบียบ (กกร.)
ฝ่ายกำกับดูแลและ
บริหารความเสี่ยง (ฝลส.)
สายงานยุทธศาสตร์
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดตั้งหน่วยงานกองกำกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Division : CPD) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance) โดยมีหน้าที่ความรับผิดชอบ (Job Description) ในการดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการและกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
Print
Tags: