ถาม : ก่อนที่ลูกค้าจะโทรมาแจ้งเหตุไฟฟ้าดับ, ไฟตก, ไฟขัดข้อง ควรเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง?
ตอบ : เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการรับบริการ คุณลูกค้าต้องเตรียมข้อมูล ดังต่อไปนี้
1. หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า 12 หลัก (จากใบแจ้งค่าไฟฟ้า)
1.1. ชื่อ - นามสกุล ผู้ที่ขอใช้ไฟฟ้า (เจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้า)
1.2. ที่อยู่ของสถานที่เกิดเหตุ เช่น บ้านเลขที่, หมู่ที่, ชื่อหมู่บ้าน, ซอย, ตำบล, อำเภอ, จังหวัด
1.3. สถานที่ใกล้เคียงที่เป็นจุดเด่นใกล้สถานที่เกิดเหตุ เช่น วัด, สถานที่ราชการ,
1.4. สังกัดการไฟฟ้า(การไฟฟ้าที่ดูแลพื้นที่ของคุณลูกค้า)
2. ชื่อ - นามสกุล ของคุณลูกค้าผู้แจ้งเหตุ
3. หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้
4. วันและเวลาที่ไฟฟ้าดับ
5. ลักษณะของไฟฟ้าดับ เช่น ดับบริเวณกว้าง(ดับหลายหลัง), ดับหลังเดียว
6. สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ไฟฟ้าดับ
ถาม : หมายเลขผู้ใช้ไฟ 12 หลัก มีความสำคัญอย่างไร?
ตอบ : - หากคุณลูกค้าสามารถแจ้ง"หมายเลขผู้ใช้ไฟ 12 หลัก" ได้ทันทีในข้อแรก จะช่วยให้การประสานงานรวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น และจะช่วยประหยัดเวลาในการสอบถามข้อมูลในข้อ 1.1-1.4 ให้กับคุณลูกค้าได้อีกด้วย
- การแจ้งเหตุไฟดับ, ไฟฟ้าขัดข้อง, ไฟตก ผ่านระบบโทรศัพท์ของ 1129 PEA Call Center จะเชื่อมโยงกับระบบบริหารกระแสไฟฟ้าขัดข้อง(OMS)
ของ PEA โดยอัตโนมัติ ช่วยให้สามารถนำข้อมูลแจ้งเหตุไปใช้ประสานงานชุดแก้ไฟของ PEA ได้ทันที ทำให้สามารถแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้นเพื่อให้การประสานงานเป็นไปอย่างถูกต้อง, รวดเร็ว และแม่นยำ คุณลูกค้าควรแจ้งเหตุโดยการระบุ"หมายเลขผู้ใช้ไฟ 12 หลัก" ทุกครั้ง
แต่ในบางกรณีหากลูกค้าไม่สามารถแจ้ง"หมายเลขผู้ใช้ไฟ 12 หลัก"ได้ เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์จะพยายามค้นหาจากข้อมูลอื่น เช่น สอบถามจากที่อยู่
จนกว่าจะได้ "หมายเลขผู้ใช้ไฟ 12 หลัก" ในกรณีนี้ลูกค้าอาจเสียเวลาตอบข้อมูลเพิ่มเติม และสุดท้ายหากไม่สามารถค้นหาข้อมูลใดๆได้
เราก็จะส่งข้อมูลรับแจ้งเหตุไปยังระบบบริหารกระแสไฟฟ้าขัดข้อง(OMS) ของ PEA แต่ข้อมูลอาจจะยังไม่สามารถนำไปประมวลผลได้ทันที
เพราะต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการคัดแยกข้อมูลเอง
เพราะฉะนั้นอย่าลืม!!! แจ้งเหตุไฟดับ, ไฟตก, ไฟขัดข้องทุกครั้ง กรุณาเตรียม "หมายเลขผู้ใช้ไฟ 16 หลัก" ไว้ด้วยทุกครั้ง